BẾN
MẸ
Trần Kiêm Đoàn
-
Đừng ra xa nữa, coi chừng... hỏng cẳng chết trôi con ơi!
Nhớ ngày xưa, mẹ tôi vẫn thường nhắc tôi như thế mỗi buổi
chiều ra tắm sông Bồ. Hai phần đời người đi qua. Mẹ tôi không còn nữa. Bến
Dấu Hàn trên khúc sông Bồ viền quanh phía Đông làng Liễu Hạ năm xưa nay đã “cũ”.
Tôi về thăm lại, chỉ còn thấy cỏ lùng, cỏ lát mọc um tùm. Thế nhưng tiếng
vọng của Mẹ – bất cứ bà Mẹ nào trên trái đất – cũng đều là lời kinh ghi nhớ
suốt đời cho những đứa con. Gã Đất Lành (Gable Goodearth), nhà tâm lý giáo
dục Ireland, đã làm một cuộc thăm dò suốt 12 năm với gần 1026 tử tù trên
khắp thế giới đã tìm thấy rằng, có hơn 810 người tù kêu tiếng cuối cùng là “Mẹ”,
“Mẹ ơi!”, “Con thương Mẹ”, “Mẹ tha thứ cho con”! trước giây phút bị hành
quyết.
Tử tù! Những tâm hồn bạo tàn, oan khiên, chai đá nhất cũng
chỉ còn Mẹ là dòng tinh huyết cuối đời trước khi nhắm mắt buông tay.
Viễn khách, kẻ tha hương thường liên tưởng quê hương với Mẹ.
Ngày còn Mẹ, mỗi lần về thăm quê có nghĩa là về thăm làng. Ngày vắng Mẹ, đứa
con phương xa về thăm đất nước; đâu cũng là tổ quốc, làng cũ vẫn như xưa
nhưng tôi vẫn cảm thấy hình như thiếu một chút chất men nồng đượm của quê
nhà.
Có lẽ vì quê hương là quê mẹ. Ngày vắng mẹ rồi, lòng mẹ trãi
dài khắp mọi miền đất nước nên đâu cũng là…, mà cũng không là, trọn vẹn một
quê hương!
Tiếng vọng lời dặn dò của Mẹ “coi chừng hỏng cẳng” cứ mãi
theo tôi mà lớn, mà già, mà phấn đấu với đời, mà hiện hình với ngày tháng.
“Hỏng cẳng” với mẹ tôi là gặp vùng nước sâu trên sông, chân
không đứng được trên đất sẽ bị uống nước, chết trôi. Hỏng cẳng giữa đời là
chơi vơi không có chỗ đứng cho mình, cuộc sống sẽ bị chao đảo, mất chỗ dựa.
Nhưng hỏng cẳng trong chính mình mới quả thật là bi kịch của đời sống.
Thời mới lớn, ngay cả khi biết bơi khá giỏi, đủ sức bơi ngang
bơi dọc trên sông Bồ, sông Hương tôi vẫn còn lo… hỏng cẳng. Trong dòng nước
tuy đã quen, nhưng khi bơi trên những tầng rong rêu xanh lè vờn qua, vờn lại
dưới đáy sông, tôi vẫn cảm thấy rờn rợn khi tưởng tượng đến thế giới bí ẩn
bên dưới. Có chăng những âm binh, ma rà, quái vật sẵn sàng kéo tôi về một
thế giới khác. Lòng sông cũng như lòng người. Khi thấy được thì chẳng phải
là điều đang thấy; khi dẫm chân lên hay sờ mó được thì nó biến tướng vô hình
hay thiên hình vạn trạng.
Vào đời, tôi muốn cầu toàn nên lại càng thường xuyên bị… hỏng
cẳng. Trễ là hỏng chân: Trễ giờ, trễ hẹn. Thiếu là hỏng cẳng: Thiếu thông
tin, thiếu chính xác, thiếu của, thiếu người, thiếu tin tưởng. Mất là hỏng
sạch: Mất công, mất thì giờ, mất việc, mất bạc, mất vui, mất sướng… đều là
những khoảng trống làm hỏng chân, hỏng cẳng bất cứ khi nào.
Thằng Bờm còn có cái quạt mo để đổi. Thằng Cuội còn có gốc
cây đa để ngồi. Người trần gian lên tới vua, quan, công, hầu, khanh, tướng…
sau một đời đi qua, rồi cũng tan loãng như mây trên đỉnh núi. Bơ vơ. Bèo bọt.
Không một chỗ nương thân. Tại sao tôi không có cái bến nào để tới, để dựa,
để khỏi hỏng chân? Có dừng lại một chút với cơm áo, gia đình, cuộc sống thì
liền theo sau là cả một chuỗi hỏng chân như kéo dài bất tận.
Mọi vật và mọi việc đổi thay như chong chóng mà tôi thì không
tìm thấy một bến bờ nào để dựa hay ít nhất cũng có thể trú chân cho khỏi
hỏng cẳng. Có chăng một nơi vượt ra ngoài mọi lý luận, định kiến và hoài
nghi. Chỗ dựa cuối cùng không bao giờ đổi thay với cảnh, với tình, với người,
với vật… làm ta hỏng cẳng là Lòng Mẹ. Nhưng chiều nay về làng cũ sau 25 năm
sống lang bạt nơi quê người, Lòng Mẹ nơi xóm nghèo một thuở bỗng đi đâu. Gió
Nồm cho Mẹ “dên” lúa vẫn về. Tiếng cu cườm gáy buồn và xa vẫn vọng tới.
Nắng vàng tươi trẻ sớm mai vẫn già đi với màu chiều sẫm lại. Nơi quê Mẹ, đi
đâu cũng có tình Mẹ mang theo. Tôi không cởi áo quần, nhông nhông nhảy xuống
hụp lặn dưới sông Bồ hồn nhiên như xưa nhưng cái cảm giác “hỏng cẳng” chợt
ùa đến. Tôi nhìn dòng sông quê hương vẫn còn rong rêu chờn vờn bên dưới.
Tầm nhìn xa xôi bị ngắt quảng vì nhà cửa lác đác mọc lên bên ruộng lúa một
thời xa tít tắp. Dư âm tiếng Mẹ thuở nào không còn đồng vọng. Đời có tươi
thì có phai; tình có ấm lên thì có nguội. Vẫn biết thế nhưng tình cảm tự
nhiên con nhớ Mẹ, thương Mẹ vượt ra ngoài biên giới chật hẹp của sự hợp lý
và vô lý thường tình. Tôi muốn được gối ngủ trên phản gỗ hay giường tre có
bàn tay phe phẩy cái quạt mo cau già của Mẹ. Tôi muốn ra bến Dấu Hàn để tắm
nhưng có ai tắm được hai lần trên cùng một dòng sông. Sông Bồ còn đó, nhưng
Mẹ không còn và bến xưa đã lấp.
Trái tim của Mẹ dẫu là uyên nguyên, là kim cương, là vĩnh cữu
vẹn toàn, nhưng cũng phải đổi thay. Ngày Mẹ không còn nữa, dẫu lòng Mẹ có
bao la trời biển thì cũng chỉ còn là một ý niệm đẹp. Dẫu có về Bến Mẹ thì
vẫn bị lạc hướng vì không biết bến ấy nơi đâu.
Bến Mẹ, bờ xa tìm đâu cho thấy…
***
Có lần được xem một trò chơi cổ của xóm Ấn Độ, tôi nghe chùm
âm thanh reo lên từng đợt từ miệng của đám trẻ: “Pa-ra-mi-ta! Ba la mật
đa?!”
Khái niệm gốc của tiếng reo “Paramita” có nghĩa là “được rồi”
hay “tới bến”. Cái “tới bến” đó đôi khi chẳng có gì to lớn hay kỳ vĩ mà đơn
giản như hơi thở. Chỉ cần một hơi thở ra và thở vào lại được cũng là đã “tới
bến” rồi. Bởi vì mỗi giây phút đi qua trên quả đất nầy đều có hàng trăm đứa
trẻ sinh ra mà không thở vào được và có hàng nghìn con bệnh thở hắt ra rồi
xuôi tay nín luôn, không còn được một hơi thở vào khi sự sống đã mất. Vì
thế, một đứa trẻ kiểng chân, nín thở để ném được viên bi của nó vào mục tiêu
trong cuộc chơi thi đua cũng kể là… tới bến rồi. Có những bến bờ không thấy
được vì sự xung động nhẹ như sương ném xuống hồ. Hồ vẫn vắng lặng với tình
cảm và tâm linh. Cái bến vô hình đầu tiên ấy là “Bến Mẹ”.
Bến Mẹ là bến yêu thương tròn đầy nhất giữa cuộc sống êm đềm
và gai góc nầy. Nhưng rồi, Mẹ già, Mẹ cũng phải rủ áo ra đi. Bến Mẹ chỉ còn
trong tâm tưởng của con! Mẹ về với những người muôn năm cũ.
Mùa Vu Lan, khi thu về, là mùa của Mẹ Việt Nam. Bóng dáng bà
mẹ phương Đông không là mùa Xuân hoa phấn, mùa Hè rực rỡ như bà mẹ Mỹ châu
hay mùa Đông cằn cỗi úa tàn như bà mẹ Phi châu. Mẹ Việt Nam là mùa Thu: Nắng
thời xuân xanh của Mẹ đã nhạt màu vì gieo neo nuôi con. Thu quyến rũ vì Thu
mong manh. Trời thu cao rộng và sâu thẳm. Mẹ mong manh vì nhân dáng Mẹ đã
vàng phai; nhưng lòng mẹ càng xanh mướt mênh mông và sâu lắng vô cùng.
Vu Lan về khi cả thế giới đang vào Thu. Đi từ phương Đông về
phương Tây mười lăm năm trước, lòng tôi đã từng ấm hoài khi còn Mẹ; nhưng
năm nay, tôi cũng bay theo hướng mặt trời mà chỉ thấy màu nắng cũ buồn thiu
khi Mẹ không còn.
Đâu đó, từ trong tâm thức, tôi nghe tiếng vọng “Bát nhã ba la
mật đa – Prajna Paramita…”, một tuyên ngôn của đại trí tuệ chinh phục chính
mình. Làm sao chinh phục được những xao động ngay chính trong lòng tôi; bắt
thời gian của ngày xưa còn mẹ và hôm nay mẹ không còn dừng lại thành một
điểm. Và nếu thời gian chỉ còn một điểm không có ngày xưa và bây giờ thì Mẹ
nơi đâu? Vui, buồn; thương, ghét… không thể diễn ra cùng lúc mà phải có
trình tự trước sau. Cho dẫu hít vào và thở ra hay viên bi rời tay đứa trẻ
lăn vào lỗ thì cũng cần động tĩnh của thời gian và không gian.
Tuyên Ngôn Chinh Phục Chính Mình có giải quyết được gì trong
dòng biến hiện không ngừng? Khi Bồ tát Quán Tự Tại – là Avalokitesvara, là
Như Lai, là Tánh Phật, là Người Thật trong mỗi chúng ta – chinh phục được
chính mình và về lại hoàn toàn tuyệt đối trọn vẹn với chân tính của mình thì
chẳng cần gì cả. Cần gì mắt mới thấy; cần gì tai mới nghe; cần gì mũi để
ngửi; cần gì lưỡi để nếm; cần gì thân để cho hay nhận; cần gì ý để suy nghĩ
về ta… một khi ta đã là ta. Cái Ta chân nhân, trong suốt, rỗng lặng không
còn cưu mang hai bờ đối nghịch. Không sinh thì có gì để mà diệt; không dơ
thì đâu cần sạch; không tăng thì còn gì để mà giảm… nên mọi giá trị nhìn
ngắm, cân đo, lớn nhỏ, đẹp xấu, thương giận cũng không còn.
Chiều Vu Lan, bao người thổn thức buồn thương vì mất Mẹ.
Người ta bỗng hóa buồn vui vì tưởng tượng và khách thể hóa bóng mẹ, hồn mẹ
với đóa hoa hồng. Cảm xúc thuần túy như rượu ngon, chẳng phá được nỗi buồn
vì nỗi buồn như bóng đêm âm u. Chỉ có trí tuệ tuyệt vời mới tìm về được Mẹ.
Trí tuệ bát nhã giúp người con đại hiếu Mục Kiền Liên tìm ra được mẹ Mục
Liên Thanh Đề đang chịu đựng khổ đau dưới chín tầng địa ngục. Tuy gặp được
mẹ rồi nhưng vẫn còn một vọng niệm ta và mẹ nên cơm hóa thành than. Chỉ khi
nào Mẹ có trong ta, ta có trong Mẹ; ta không tìm Mẹ, Mẹ không tìm ta mới gặp
được Mẹ. Chỉ khi nào Mục Kiền Liên đứng trước cửa địa ngục A Tỳ mà thấy hết
những linh hồn đau khổ bằng cái tâm của Phật - Bồ Tát mười phương; không
phân biệt ta, người khắp cả chín tầng địa ngục thì lửa từ bi trí tuệ mới dập
tắt được lửa tham ái vô minh. Dẫu có đệ nhất thần thông nhưng còn chấp ngã –
chỉ biết khóc cho mẹ mình – thì thần thông ấy cũng sẽ trở thành vô dụng.
Bài học Mục Kiền Liên là bài học nhân sinh, rằng, dẫu có tu
đến bậc “Thánh Tăng” trước đôi mắt trần nhỏ bé của người đời mà vẫn còn cố
chấp, ngã mạn, tham ái lợi quyền thì vẫn phải còn quay cuồng trong vòng ngũ
thú: Tài ba cho lắm cũng đành bó tay khi cơm đến gần mẹ, cháy đỏ thành than
vì lửa mông muội, vô minh phát ra từ chính tâm hồn mình. Khi nỗi suy tư về
Mẹ gặp nỗi suy tư về ta dấy lên, hòa quyện vào nhau, phá tan thành quách thì
hai bến bờ đối đãi cũng không còn. Tiếng chuông, Bến Mẹ, chỉ còn rỗng lặng
hư không. Lửa cháy ngất trời hay mây trắng phiêu du trôi đi và chuyển hóa
ngay trong lòng ta chỉ bằng một niệm… Ta gặp Mẹ.
Khi cả tỷ - tỷ người nói lao xao mà cũng chẳng có ai nói với
ai lời nào hết vì mỗi người đang tự nói với chính mình. Mỗi người tự chinh
phục mình, dắt mình về Bến Mẹ. Gate, gate, paragate, parasamgate… Bồ đề tát
bà ha! Đi, đi, đi cho tới bờ tới bến. Không huơ tay, kiểng chân; chẳng phải
bước đi đâu cả mà giữ cho tâm hoàn toàn rỗng lặng, nuốt hết lời, hóa thân
thành “tuyên ngôn chinh phục chính mình” với tâm không thành trí tuệ nên mới
gọi là Tâm Kinh. Bát Nhã Tâm Kinh. Bến Mẹ đây rồi. Hạnh ngộ Mẹ ơi!
Trần Kiêm Đoàn
Trên đường Đài Bắc - San Francisco; mùa Vu
Lan 2007
|