Gian
Nan Không Làm Ta Nhụt Chí
Hoà Thượng THÍCH THANH TỪ
Bạn với tôi cùng chung màu áo, chung thờ một lý tưởng. Ðã lâu chúng
ta không gặp nhau, hoặc đã gặp mà không có dịp trao đổi ý kiến cùng nhau.
Hôm nay ngày hoan hỷ đã về, lòng tôi thấy nao nao, nhớ đến bạn và cần nhủ
đôi lời cùng bạn, gọi là thực hiện phần nào điều KIẾN HÒA ÐỒNG GIẢI
của đức Từ Phụ đã dạy chúng ta.
Bạn ạ! Trên đường học đạo thật xa diệu vợi, chúng ta tiến bước đã
dẫm phải bao mũi gai nhọn cản trở, và hiện thăm thẳm những hố sâu, sừng sững
những vách đá chơi vơi chặn lối đi của chúng ta. Ở trường hợp này, bạn xử
trí thế nào? Lùi lại chăng? Hay hăng hái tiến tới? Chắc bạn sẽ đồng thanh
với tôi, chúng ta không thể lùi lại, mà vẫn anh dũng tiến lên, vì đó là
hướng ta nhắm. Bảo thành đã hiện trước mắt ta rồi, dù phải tan thân mất mạng,
chúng ta cũng được hài lòng, vì cái chết đó làm tăng thêm giá trị ta và đưa
ta vượt lên một nấc khá cao trên cây thang đạo hạnh.
Bạn thử nghĩ! Những học sinh trung học, sinh viên đại học chịu biết
bao khổ sở do những cuộc thi hành phạt. Có đôi khi, họ phải gạt nước mắt,
cho đến muốn tự tử là khác. Như vậy người bày ra cuộc thi, phải chăng vì
muốn ngăn bước tiến của họ? - Nhất định là không. Ðó là những cuộc thử thách
để khuyến khích họ cố gắng thêm, là cây thước để đo trình độ và khả năng của
họ, cũng là làm tăng giá trị của họ vậy. Nếu một sinh viên đủ lý trí, có sợ
thi khó mà bỏ học chăng? Có cưu lòng oán hận người khảo hạch mình không? -
Chắc là không, họ sẽ mang ơn những người khảo hạch, vì nhờ đó mà họ tiến
thêm.
Lại nữa, một chiến sĩ vì bảo vệ non sông tổ quốc và rạng danh cho
giống nòi, nên xem thường chết sống, lăn mình vào rừng bom đạn. Nếu một
chiến sĩ mặc bộ nhung phục bóng láng, cỡi con bạch mã thật xinh, mỗi khi
ngồi trên lưng ngựa xem rất oai vệ, nhưng suốt đời chỉ ăn với ngủ, thì còn
gọi được là "chiến sĩ" chăng? Cố nhiên, người chiến sĩ muốn được ngày khải
hoàn rực rỡ: mỗi nhịp ngựa là hằng vạn tiếng hoan hô, hoa bội tinh bừng nở
trên ngực, trước muôn triệu cặp mắt nhìn quên nháy và ước mơ, thì phải lăn
mình trong ngàn tên muôn giáo, xem cái chết nhẹ hơn làn gió thoảng. Như vậy,
những nguy hiểm gian lao đối với người chiến sĩ anh dũng sẽ không thấy gian
lao mà chỉ thấy là công danh sự nghiệp.
Bạn ạ! Chúng ta là người chèo thuyền ngược dòng đời, thì làm gì có
sự dễ dàng bình thản. Giả sử có, thì mục đích chúng ta nhắm đâu còn cao quí,
vì mọi người đều có thể đến được. Bạn thử tưởng tượng, nếu một tu sĩ ăn no,
ngủ kỹ, đầy đủ mọi nhu cầu, mãi sống trong cảnh nhàn hạ, mà được thành Phật,
thì ông Phật ấy còn ai chịu lạy chăng? - Chắc là không! Vì dễ làm quá, có gì
khó khăn mà phải kính phục. Sở dĩ chúng ta và mọi người đều tôn sùng kính
lạy đức Phật, vì Ngài làm những điều mà chúng ta chưa làm được. Như vậy, giá
trị người tu có là do vượt qua mọi hiểm trở khó khăn, ở chỗ ô trược, mà tâm
vẫn thanh bạch cao khiết.
Bạn đang tu hạnh nhẫn nhục chăng? Nếu bạn tu hạnh nhẫn nhục, mà
không có người mạ nhục, đánh đập để thử lòng bạn có phiền, có giận chăng?
Thì cái nhẫn nhục ấy chỉ là nhẫn nhục ở đầu môi. Muốn chứng thật hạnh nhẫn
nhục của bạn, phải có người mạ nhục, đánh đập: ấy là lửa thử vàng nhẫn nhục
của bạn vậy. Ðức Thích Ca khi còn làm vị tiên tu nhẫn nhục, nhờ có vua Ca-lợi
cắt tay, thẻo mũi... Ngài mới chứng được nhẫn nhục Ba-la-mật.
Bạn đang tu hạnh bố thí chăng? - Thế là những kẻ đến xin đều là ân
nhân của bạn. Nếu thiếu họ, bạn sẽ không viên mãn công hạnh. Mặc dù trong số
người xin cũng có một hai kẻ đèo bòng, xin những điều không thể cho được.
Nhưng bạn đừng vội phiền họ, mà bạn phải tự trách mình hạnh bố thí chưa cứu
cánh. Người Bà-la-môn xin con Thái tử Tu-Đại-Noa, chính là người đã giúp
Ngài thành tựu hạnh bố thí Ba-la-mật, các hạnh khác cũng thế.
Tất cả cuộc thử thách đều là sự chứng thật hạnh tu hành của mình.
Người hay hoàn cảnh để thử thách ta đều là ân nhân, là cảnh tốt nâng đỡ ta
lên từng lầu thánh nhân. Vì thế trong kinh Pháp Hoa, đức Phật đã nói: "Ðề-bà-đạt-đa
là thiện hữu tri thức bậc nhất của ta, nhờ Ðề-bà-đạt-đa mà ta mau chứng quả
Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác."
Như trên bạn đã thấy, cái "khó" không phải là điều làm nhụt
chí ta, mà là sự nghiệp, là chứng thật đời tu của ta. Càng gian lao, càng
khó khổ, chiến thắng được nó thì giá trị ta càng cao, sự nghiệp ta càng lớn.
Vì thế, các vị Bồ-tát hy sinh cảnh Niết-bàn để vào địa ngục cứu độ chúng
sanh.
Chúng ta đã là người tu, người sẵn sàng chịu khó khổ, mọi thử thách
để rèn luyện lòng mình, để thay khổ cho chúng sanh, thì bao giờ có thở dài
khi gian lao, chau mày khi nguy hiểm... mà nhất định tươi tỉnh hăng hái tiến
thẳng đến mục đích tuyệt vời của mình đã nhắm. Ấy là con đường mà tôi và bạn
cùng đi, cùng hướng.
Vậy chúng ta sẽ hẹn ngày để gặp nhau ở điểm cứu cánh này!
THÍCH THANH TỪ
|