MỘT NGÀY Ở BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG
(1)
(Kỷ niệm chuyến
chiêm bái Phật Tích vào cuối tháng 10/2007)
Con về Hành Hương
Đất Phật,
Niềm tin vào Đạo
càng thật sâu dày,
Nể kính bạn Đạo,
Cô, Thầy,
Tinh tấn tu tập
cả ngày, lẫn đêm,
Tinh mơ, say giấc
êm đềm,
Sáu sáng (2)
chẳng sót, đủ bên Đạo Tràng,
Lễ lạy thành kính,
nghiêm trang,
Ba bước một lạy,
nhịp nhàng nối nhau,
Con lạy xuống,
cúi sát đầu,
Niệm danh hiệu
Phật, một câu chí thành,
Lạy hết Đại Tháp
vòng quanh,
Người tìm một chỗ
thực hành tu riêng,
Dưới cội Bồ Đề
linh thiêng,
Người bái lạy, kẻ
tọa thiền, tụng kinh,
Người thì niệm
Phật kinh hành,
Kẻ cầu nguyện
trước tượng hình Quán Âm,
Chiều đến Đại
chúng thành tâm,
Tụng Thủy Sám,
chuộc lỗi lầm đã qua,
Quý Thầy, Phật tử
phương xa,
Từng
đoàn tu tập, thật là chí tâm,
Các Sư
Tây Tạng âm thầm,
Sóng
soài bái lạy, lâm râm không ngừng,
Trong
Đại Tháp, chúng thập phương,
Dâng
hoa lễ Phật toả hương dịu dàng,
Khách
chiêm bái viếng cả ngàn,(3)
Tấp
nập lớp lớp, hàng hàng nối nhau,
Qùy
trước Đức Phật thật lâu,
Tỏ
lòng kính ngưỡng ân sâu của Người,
Lễ lạy
xong, mặt rất tươi,
Dường
như thoả nguyện một đời làm con,
“Đi
ngày đàng, học sàng khôn”,
Con
nhìn cảnh ấy, tâm hồn lâng lâng,
Nên
con dù ở xa xăm,
Cũng mong sao
được hàng năm trở về.
TÂM LƯƠNG
(Stone
Mountain,Georgia)
(1)Chúng ta hãy
tìm hiểu khái quát về Bồ Đề Đạo Tràng trong bài
viết Vài nét về Bồ Đề Đạo Tràng (BODHGAYA) của
Thầy Thích Long Vân như sau:
Trong Kinh Đức
Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo, sau khi ta diệt độ,
tất cả Thiện nam, Tín nữ, người mà có lòng tin
nơi Phật pháp nên đi đến 4 nơi linh thiêng và
ghi nhớ rằng đây là Lumbini (Lâm Tỳ Ni), nơi Ta
Đản sanh, đây là Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) nơi
Ta Thành đạo, đây là Sarnath (Vườn Lộc Uyển) nơi
Ta Chuyển Pháp luân và đây là Kushinagar (Câu
Thi Na) nơi Ta Nhập Niết bàn”… Và Ngài dạy tiếp
rằng: “Này các Thầy Tỳ kheo, sau khi Ta diệt độ,
những tân Tỷ kheo đến và hỏi giáo lý nên nói với
họ về 4 nơi này và khuyên họ hành hương đến chỗ
đó sẽ giúp họ thanh tịnh được các việc làm và
nghiệp cũ của họ”.
Qua lời dạy trên
của Đức Phật cho thấy được tầm quan trọng của tứ
Thánh Tích trong lĩnh vực tinh thần đối với
khách hành hương.
Một trong Thánh
tích mà Đức Phật đã đề cập ở trên, hiện nay
Bodhgaya nơi Đức Phật thành đạo là nơi phồn
thịnh nhất, khách hành hương đến viếng thăm và
tu tập nhiều nhất. Và nó được mệnh danh là “cái
rốn của vũ trụ”.
Kết thúc bài vừa
dẫn, Thầy viết: “Thiết nghĩ rằng là một người
con Phật nếu có điều kiện ít nhất một lần trong
đời nên hành hương tới đây để đảnh lễ chư Phật
và viếng thăm vùng đất thiêng liêng này”.
(2)Sau 15 ngày
chiêm bái Phật tích, Đoàn lưu lại Bồ Đề Đạo
Tràng 6 ngày để tu tập.
(3)Thời tiết tại
Ấn Độ vào tháng 10 và11 rất dễ chịu nên khách
hành hương khắp các nước về Bồ Đề Đạo Tràng rất
đông.
Vài Lời Tự Nhủ:
về Tu Phước (1)
Tiền tài, của cải
giữ mà chi!
Nhắm mắt, xuôi
tay có được gì !
Sao không mau
tính lo làm phước?
Tích lũy “ hành
trang” lúc ra đi,
Phước kia muốn
được làm sao nhỉ ?
Mở rộng lòng ra,
có chứ gì ?
Chùa, Tăng: dâng
cúng; người nghèo: giúp,
Hoạn nạn, thiên
tai: cứu tức thì,
Ban đầu lòng hẹp,
chưa hoan hỉ,
Cho chút ít thôi,
chớ nghĩ chi,
Lâu dần, quen lệ,
lòng tự mở,
Vui sướng, một
khi giúp được gì,
Nhiều người lầm
tưởng: tiền cho đi,
Là tiền mất trắng,
chẳng lợi chi,
Chính ra tiền ấy
gieo ruộng phước,
Con
cháu mai sau hưởng ruộng phì,
Phàm
khi bố thí hoặc hộ trì,
Chớ để
lợi, danh dẫn mình đi,(2)
Tâm
luôn kính trọng, lòng thanh tịnh,
Có vậy
phước lành hưởng trọn y
Phước
báu dùng hoài cũng hết đi,
Gắng
thường tu tạo để phòng khi,
Mai
kia có được thân người lại,
Cũng
được thong dong khỏi lo gì,
Thử
hỏi chết đi đem được gì?
Nhiều
người sẽ bảo chẳng có chi,
Trong
kinh Phật dạy đem một thứ,
Nghiệp
lành hoặc dữ sẽ cùng đi.
TÂM LƯƠNG
(Stone Mountain,
Georgia)
(1)Chúng ta hãy
cùng tìm hiểu về Tu phước qua lời giải thích của
tác giả Chính Trực, rồi mới thấy được lợi lạc
của việc tu phước để cố gắng hành trì.
Tu phước là từ
ngữ chỉ các việc làm phước, các hành động phước
thiện.Chẳng hạn như là: bố thí cúng dường, đi
chùa lạy Phật, hùn phước in kinh, đúc chuông tạo
tượng, tụng kinh hộ niệm, an ủi người già, thăm
nhà người bệnh, nói chung là những việc làm cứu
người giúp đời.
Tu phước tạo nên
phước báu. Phước báo có công năng (giá trị) giảm
thiểu nghiệp báo. Nghiệp báo là quả báo do những
nghiệp nhân bao gồm hành động bất lương, lời nói
ác độc, ý nghĩ bất thiện, đã tạo trước đây.
Nghiệp báo gồm có những tai họa, hoạn nạn, gian
nan, trắc trở, khốn khổ, khốn nạn, xui xẻo, bệnh
hoạn.
Người có nhiều
phước báo sẽ được giàu sang, quyền quí ,vinh
hiển, đẹp đẽ, thông minh, lanh lợi, may mắn, đỗ
đạt, thành tài, buôn may bán đắt, con cái ngoan
hiền, hiếu thảo, gia đạo bình an, êm ấm, gia
đình hạnh phúc,vui vẻ, muốn gì được nấy, cầu gì
được nấy, nhiều người thương mến, cuộc sống hòa
bình, an nhàn, sung sướng. Người có phước báo,
chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, tai
qua nạn khỏi. Như vậy mục đích của việc tu phước
là để dừng nghiệp và chuyển nghiệp.
Tuy nhiên nếu
kiếp nào được hưởng phước báo như trên, con
người thường lo hưởng thụ, sung sướng quá, quên
mất việc tu tâm dưỡng tánh, lại tạo thêm nghiệp
báo khác, do có nhiều quyền lực và nhiều tiền
bạc, nhưng thiếu đạo đức. Khi hưởng hết phước
báo, con người sẽ phải đền trả nghiệp báo, cứ
lẩn quẩn trong vòng sanh tử luân hồi.
Chúng ta đã từng
nghe thấy các vị hoàng đế hoàng gia, vương tôn
công tử, quận nương công chúa, các nhà tài phiệt
tư bản, các vị giáo chủ, các nhà lãnh đạo, khi
hưởng hết phước báo ( người đời thường gọi là
tới số), bị chết một cách thê thảm, do ám sát,
do xử tử, do tai nạn trên xa lộ, hay chìm mất
xác trên núi tuyết, hoặc dưới biển sâu.
(2)Khi bố thí,
cúng dường … mà tâm mống lên ý nghĩ vì tư lợi,
vì cầu danh mà làm thì đó là bố thí không trong
sạch. Lời giải thích sau đây của Thầy Thích Trí
Siêu trong bài viết BỐ THÍ BA LA MẬT giúp ta
thấy rõ ràng hơn về điều đó. .
Thế nào là bố thí
không trong sạch?
Đó là bố thí vì:
tư lợi, bất kính ,chán ghét, yếu hèn, muốn dụ dỗ,
sợ chết, muốn chọc tức, ghen tức, ganh đua, kiêu
ngạo, cầu danh, tránh né sự nguy hiểm, muốn mê
hoặc lòng người… Tóm lại bố thí vì một cái tâm
xấu xa, không nghĩ đến sự an vui hay lợi ích cho
người nhận.
Thế nào là bố thí
trong sạch?
Nói một cách giản
dị, đó là sự bố thí có tánh cách ngược lại những
gì đã tả ở phần trên. Còn có nghĩa là bố thí mà
muốn đem lại lợi ích cho người nhận…. Bố thí với
tấm lòng cung kính hoặc từ bi.
Trong một nơi
khác của bài viết trên, Thầy Thích Trí Siêu có
đề cập tới vấn đề Phát Nguyện và Hồi Hướng mỗi
lần làm được một việc thiện như sau:
Hồi hướng là gom
tất cả để đặt vào một chỗ. Người làm phước nhiều
mà không biết hồi hướng sẽ giống như người đi
làm cho có thật nhiều tiền đem về chất đầy nhà,
rồi không biết làm gì với đống tiền đó.
Nếu thấy được tầm
quan trọng của sự phát nguyện và hồi hướng thì
sau này: trước khi, trong khi và sau khi làm
việc gì tốt ta nên phát nguyện và hồi hướng
Tất cả những đoạn
được trích ở trên đều nói đến vấn đề Tu Phước.
Theo chỗ tôi, Tâm Lương, được biết , nếu chỉ
chuyên Tu Phước không thôi thì chưa đủ mà phải
gắng công tìm hiểu để Tu Huệ nữa. Đó là Phước
Huệ song tu. Nếu việc tu tập được áp dụng đúng
qui cách thì nhiều lợi lạc sẽ đem đến cho chúng
ta. Xin chúc Quí vị thành công.
|