Hoa Sen và Bùn Tanh
Thảo Nhi
Ca dao Việt nam có câu:
Trong
đầm gì đẹp bằng sen
Lá
xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy
vàng bông trắng lá xanh
Gần
bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Đại ý
của bài ca dao này là ngợi ca vẻ đẹp của bông
sen, mọc lên giữa bùn tanh nhưng vẫn giữ được vẻ
đẹp cao khiết. Cũng như con người sống trong
những vũng lầy tạp niệm nhưng tâm hồn vẫn thanh
tịnh.
Từ lâu, trong ý
thức của người dân Việt, hoa sen là biểu tượng
của sự tôn nghiêm và cao quý.
Nhưng có một điều tôi muốn đề cập đến ở đây: Nếu
như không có bùn tanh liệu sen có thể toả hương
thơm ngát được vậy không?
Bởi
hoa sen chỉ rộ nở vào hai mùa hạ và thu. Thời
tiết có những thuận lợi nhất định và hoa sen
cũng không thể phát triển ở một nơi nào khác
ngoài những đầm sình nhiều bùn đất. Những bùn
tanh kia là chất dinh dưỡng nuôi hoa sinh trưởng,
cho hoa vẻ đẹp thuần khiết giữa đất trời. Nếu ai
đó có ý định đem hoa sen về trồng nơi vùng nước
sạch thì tôi tin hoa không thể nào đẹp như hoa
vốn có được. Vậy có phải chăng lâu nay chúng ta
quên mất, chỉ ca ngợi hoa sen vươn lên từ đất
bùn mà không nhớ gì đến công nuôi dưỡng những
bông hoa đẹp của bùn tanh. Bùn tanh có đòi hỏi
gì đâu, chỉ âm thầm nuôi lớn những cành hoa để
cho đời chiêm ngưỡng và ca ngợi, để rồi bị đời
lãng quên, coi như một thứ ô uế bên cạnh những
bông sen đẹp.
Nếu
như cái thánh thiện được vút lên từ nơi u tối,
thì chúng ta lại cần có những cái u tối để phân
biệt được cái thánh thiện. Do đặc tính của bùn
tanh, nó chỉ là một chất liệu để nuôi dưỡng linh
hồn sen cao quý.
Chúng ta được chiêm
ngưỡng một bông sen đẹp, chúng ta thấy chúng hài
hoà từ màu sắc tới dáng vẻ thẳng tắp đang vươn
mình, chúng ta trầm trồ trước vẻ đẹp ấy... nhưng
chúng ta cũng nhận thấy, vạn vật không phải bất
biến mà luôn có sự thay đổi, bông sen đẹp bây
giờ nhưng sẽ héo tàn vào ngày kia và ngày sau
nữa... và theo thời gian nó trở thành tan rã,
lại rơi vào bùn tanh, biến thành bùn tanh, thành
chất dinh dưỡng thiết yếu để cho những bông sen
khác mọc lên và dâng tặng cho đời. Phải chăng
lúc này mới chính là lúc bông sen kia hoàn thành
trách nhiệm của nó khi xuất hiện trên mặt đầm?
Phải
chăng sống đâu chỉ là dâng hiến, sống còn là hy
sinh, sống là để đem lại điều gì có ích cho đời?
Chúng
ta phải luôn nhìn thấy sự chuyển hoá trong vạn
vật để tiếp nhận nó trong từng nhận thức, để bất
cứ cái gì ra đời hay mất đi ta đều thản nhiên
đón nhận, quan sát bằng con mắt thiền quán. Tâm
ta cũng từ ấy mà vút lên, vút lên từ bùn đất màu
mỡ, từ hơi thở và tình thương, từ sự yêu thương
bao dung dịu dàng của đất mẹ.
Thảo Nhi
(theo Hoa Linh
Thoại)
|