"BỒ-TÁT ỒN ÀO"
Vĩnh Hảo
Có một vị
“Bồ-tát” rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà
của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị
“Bồ-tát” ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng
xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân
đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn
ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ
thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng
vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.
“Bồ-tát” thường
ẩn mặt chứ không đi nghênh ngang trước đám đông.
Thường thì nép mình nơi chỗ kín đáo, nơi phòng
tối, hoặc góc xó nào đó. Khi xuất hiện để “hành
đạo” thì ồn ào, náo động, làm cho mọi người khó
chịu, cho nên “Bồ-tát” vẫn thích chọn những lúc
vắng người mới xuất đầu lộ diện. Dù được những
người giàu có trang bị cho “Bồ-tát” bằng hình
thức đẹp đẽ, gọn nhẹ nhất, và dù đã cố gắng nén
tiếng dữ lắm, “Bồ-tát” vẫn luôn là kẻ bị mang
tiếng là hiếu động, ồn ào. Mang tiếng như thế,
“Bồ-tát” vẫn nhẫn nhục chẳng nói chi. Chưa hề
kêu ca than oán, cũng chẳng hề giận dữ hay hờn
dỗi ai. “Bồ-tát” không nói, nhưng khi cất tiếng
nói lại chính là lúc làm việc giúp người. Giúp
người, nhưng tại sao người lại ít có cảm tình
với vị “Bồ-tát” này đến thế? Tại sao người ta
đều biết, đều gặp “Bồ-tát” mỗi ngày một lần,
hoặc vài ngày một lần, hay mỗi tuần một lần, vậy
mà vẫn ít thèm để ý, ít trân trọng sự có mặt
cũng như mục đích có mặt của “Bồ-tát” này? Chung
quy vì sự đóng góp của “Bồ-tát” tuy khá quan
trọng cho đời sống chúng ta, nhưng vẫn là cái gì
thứ yếu, không trực tiếp tạo ra lợi tức hay là
thứ gì có thể tính đếm, ghi vào sổ sách. Thêm
vào đó, thời gian “Bồ-tát” làm việc giúp người
lại chính là thời gian ồn ào, đinh tai nhức óc
nhất. Gì chứ chuyện ồn ào thì ngay trong những
xã hội xô bồ nhộn nhịp cũng không ai ưa thích.
Người ta có thể thích nghe những bản nhạc kích
động qua hệ thống âm thanh khuếch đại, mở hết
volume, phóng ra từ mấy cái loa to tổ tướng,
nhưng cũng chỉ trong một cái phòng, một vũ
trường, hoặc quán cà-phê nào đó của người Việt ở
phố Bolsa, chứ chẳng ai chịu nổi âm thanh rè rè
một giọng, ồm ồm một điệu của “Bồ-tát”.
Nói tóm lại là
người ta muốn “Bồ-tát” hãy xéo đi chỗ khác, đừng
có làm phiền người ta, nhất là khi người ta đang
tâm sự (tình yêu, tình nhà, tình nước, tình lận
đận, tình cho không…), thảo luận (thời sự, chính
trị, kinh tế, tôn giáo…), bàn bạc (áp-phe, vay
tiền, chuyện thiên thời hay địa ốc...), lắng
nghe (tin tức, thuyết trình, tán gẫu, nói dóc,
quảng cáo, ca nhạc…). Người ta cần chú tâm, cần
yên tĩnh, cần được ngồi yên một chỗ nào đó, hoặc
cần được kẻ khác chú ý trong im lặng, cho nên
“Bồ-tát” xuất hiện chẳng khác nào xua đuổi người
ta ra khỏi những khung cảnh thơ mộng và ổn định
mà người ta đã chọn lựa. Vậy thì chỗ đứng thích
hợp của “Bồ-tát” là một xó, thời gian của
“Bồ-tát” là thời gian không người lai vãng.
Chiều lòng những
người khó chịu, “Bồ-tát” cam phận, lầm lũi nép
vào góc tối, lặng lẽ chờ đợi. Không một lời ta
thán. Không tự ái vặt. Cũng không khoác lác kể
lể thành tích hoặc tranh công với ai. Chỉ âm
thầm chờ đợi thời điểm cần thiết. Khi người ta
cần đến, “Bồ-tát” từ nơi tăm tối hăng hái bước
ra.
Và đây, những gì
“Bồ-tát” đóng góp cho người, cho đời: đi từ đầu
nhà đến cuối nhà, chạy từ góc đông qua mé tây,
chui xuống gầm giường, rúc vào chân ghế, chân
bàn, hùng hục đi tới đi lui, xăng xái lên bắc
xuống nam, xoay bên phải quẹo bên trái, không
hốc kẹt nào mà không luồn tới, chẳng chỗ khó nào
mà “Bồ-tát” bỏ quên. Mồm há thật rộng, chân cuốn
như xa luân, lúc tiến lúc thoái, dũng mãnh, kiên
cường… chỉ với một ý nguyện to lớn là đón nhận
tất cả những ô uế, bụi bặm, rác rưởi của trần
gian.
Nguyện rằng dưới
bước chân tôi, những gì dơ – xấu sẽ trở thành
sạch – đẹp, những gì tanh hôi sẽ biến mất và trở
nên thơm tho. Tôi đến với thế gian này, tuy rằng
cũng khá làm phiền quý vị nhưng khi tôi rời quý
vị để trở về với góc tối của tôi, không gian
chung quanh quý vị biến thành cảnh trí thanh
khiết, đẹp đẽ, sạch sẽ. Tất cả những gì quý vị
trưng bày trang trí trong bất cứ khung cảnh nào,
căn phòng nào, dù là trang trí cho nhu cầu thẩm
mỹ nghệ thuật hay trưng bày để khoe của, phô
trương, đều trở thành vô nghĩa, vô duyên, nếu
không có tôi đến để thực hiện ý nguyện và trách
nhiệm của tôi. Tôi đến xong rồi đi, chẳng để lại
dấu vết gì, nên cũng chẳng ai biết hay nhớ rằng
ngay ở những nơi chốn đẹp đẽ sạch sẽ ấy đã có sự
xuất hiện tiên phong của tôi. Người ta đến trong
cuộc đời này để bày biện và cố tình để lại những
dấu vết trong khi tôi đến để xóa dấu vết. Những
gì quý, đẹp, sạch, dùng được, đều được ở lại,
chỉ riêng tôi là rút vào hậu trường bóng tối. Sẽ
không ai còn nhớ đến tôi cho đến khi họ cảm thấy
không thể chịu đựng nổi những dấu vết của bụi
thời gian và bụi từ đất trời. Nhưng tôi cũng
không lấy đây làm điều, vì người ta còn nhớ đến
thì ước nguyện của tôi vẫn còn có cơ hội để thực
thi: làm sạch cuộc đời. Tôi đã hóa thân và có
mặt khắp các nơi chốn bằng nhiều hình thức, kiểu
dáng, công dụng, để đáp ứng với thị hiếu và khả
năng của mọi thành phần xã hội. Tôi và tất cả
các hóa thân khác của tôi tự nguyện thâu nhận
tất cả những bụi bặm dơ nhớp của trần gian về
phần mình để cuộc sống mọi người được vệ sinh,
ít bệnh, ít khổ. Tóm lại, phần dơ - xấu: tôi đón
nhận; phần sạch - đẹp: nhường dâng cho mọi người.
Hiểu được ý
nguyện cao đẹp một cách âm thầm, lặng lẽ của vị
“Bồ-tát” này, hẳn là không ai có thể tưởng tượng
được là “Bồ-tát” lại mang tiếng là kẻ ồn ào. Có
cái gì trái ngược giữa ý nguyện và danh xưng của
vị “Bồ-tát” này. Ý nguyện đó có thể nói theo
ngôn ngữ Phật giáo là: “Nguyện thay chúng sinh
gánh chịu tất cả phiền não, ô trược, cáu bẩn của
trần gian khiến cho mọi loài đều được an vui,
hạnh phúc.”
Đó là một đại
nguyện thường được tán dương và âm thầm thực
hiện trong các hạnh của “Bồ-tát”. Đó cũng là câu
chuyện của cái máy hút bụi mà nhà nào cũng có.
Bạn đã đối xử với
vị “Bồ-tát ồn ào” này như thế nào? Có trân trọng
không? Có thường đáp lễ bằng cách lau chùi, chăm
sóc, làm sạch lại cho “Bồ-tát” không?
|
Một
kẻ muốn làm sạch cho kẻ khác, cho cuộc
đời, trước tiên phải sạch nơi chính mình.
“Bồ-tát ồn ào” đã nói với chúng ta như
thế. Có nghĩa là chúng ta nên nhớ thay
bao (hay hộc) chứa bụi sau khi hút bụi.
Nếu chỗ chứa bụi đầy ngập bụi rác, sẽ
không có khả năng hút và chứa thêm.
Chúng ta cũng đừng quên tháo gỡ những
sợi chỉ hay tóc bị cuốn nơi trục lăn,
cũng đừng quên vô dầu mỡ, thay giây belt
khi bị đứt, vì trục không quay, máy sẽ
chẳng hút được gì cả. Phải làm sạch máy
hút bụi trước khi hút bụi. |
Tôi chẳng phải
nhân viên quảng cáo của các công ty sản xuất máy
hút bụi (như Hoover, Kenmore, Eureka, Bissell,
Oreck…). Tôi chỉ muốn giới thiệu “Bồ-tát” hút
bụi đến với bạn để cuộc sống thêm chút thăng hoa,
nhất là có thêm bằng hữu để học với nhau những ý
nguyện tốt đẹp. Bạn không cần phải gọi máy hút
bụi là “Bồ-tát” như tôi. Gọi như thế nào cũng
được, nhưng nên nhớ rằng bạn có một người bạn
tốt trong nhà. Tuy có lúc ồn ào, nhưng thường
khi thì lặng lẽ khiêm cung, chỉ đứng im trong
góc xó, mà công hạnh thì không phải là nhỏ đối
với đời sống của bạn. Một người bạn tốt như thế
mà không biết trân quý thì thật đáng tiếc.
|