SEN NỞ NGÀN MẮT
NGÀN TAY
Vĩnh Hảo
HÀNH HƯƠNG
Lên đường hướng
về một thánh địa, giữ thân miệng ý thanh tịnh,
cúng dường, lễ bái, cầu nguyện, thiền định. Đó
là những gì các tín đồ thuần thành của một tôn
giáo thường làm trong các chuyến hành hương của
họ. Đôi khi trong ý nghĩa hành hương còn mang
màu sắc khổ hạnh, thử thách.
Theo ý nghĩa đó,
chuyến đi của tôi không phải là một chuyến hành
hương, dù rằng trên các thông báo, thư mời,
chương trình đều ghi rõ “Lễ Hội Quan Âm – Ngày
Hành Hương Cầu Nguyện.”
Tôi chỉ lên đường
như lữ khách thăm viếng ngôi chùa của một vị
Thầy khả kính, mà nơi đó có tổ chức lễ lớn, sẽ
có nhiều vị Thầy khác từ khắp nơi tựu về. Ý
nghĩa chuyến đi chỉ như thế. Chuyến đi chẳng gì
cực nhọc, gian nan. Cùng ngồi phi cơ với một
người bạn đồng hành. Hành trang đơn giản: ngoài
một số sách để tặng những người bạn phương xa,
chỉ mang theo một tâm ý thảnh thơi, thoải mái
của một người được nghỉ ngơi sau nhiều năm tháng
làm việc bù đầu, và niềm hy vọng sẽ được đón
nhận một lương duyên kỳ ngộ nào đó trong những
ngày và đêm có hai vầng nhật nguyệt luân phiên
soi sáng trên bầu trời phương lạ.
LỄ HỘI QUAN ÂM
Nói đến lễ hội là
nói đến một hay nhiều ngày với một chủ đề và ý
nghĩa nào đó, người ta tập trung đông đảo để tổ
chức tưởng niệm, vui chơi, giải trí, ăn uống, ca
hát, vũ kịch, v.v... Lễ hội luôn mang tính văn
hóa đặc trưng của một cộng đồng, một tôn giáo. Ở
Việt Nam, người ta nghe quen các lễ hội truyền
thống như lễ hội Chùa Hương, lễ hội Đền Hùng, lễ
hội Phật Đản, v.v... Lễ hội Quan Âm thì dường
như chỉ có trong vòng vài chục năm gần đây. Đặc
biệt là tại Trung tâm Phật giáo Chùa Việt Nam, ở
Houston, Texas, lễ hội Quan Âm đã được khai lập
từ năm 2000, đến nay thì đúng mười năm.
Nói khai lập là
vì trước đó chưa từng có. Đúng vậy, trên đất Hoa
Kỳ cũng như các quốc gia ngoài Việt Nam, người
Phật-tử Việt chưa từng tổ chức lễ hội Quan Âm
cho đến khi Chùa Việt Nam Houston khai mở đạo
tràng tu tập và cầu nguyện nhân lễ vía đức
Bồ-tát Quan Thế Âm vào 19 tháng 2 âm lịch (rơi
vào khoảng cuối tháng 3 dương lịch) hàng năm.
Tôn tượng Quan Thế Âm lộ thiên ở Chùa Việt Nam
cao đến 72 feet (khoảng 22 mét), là một tác phẩm
điêu khắc tuyệt xảo, lồng lộng trang nghiêm
trong một quần thể vườn cảnh mỹ thuật của sân
Chùa Việt Nam. Tôn tượng này đã được công nhận
như là một trong bảy kỳ quan của thành phố
Houston. Được biết tác giả của pho tượng này,
sau một thời gian dài chay tịnh để thực hiện
công trình điêu khắc, đã xuất gia làm sư nữ. Tôi
cho rằng, việc xuất gia của vị này lại là một
công trình điêu khắc tuyệt đẹp khác mà cô dâng
tặng cuộc đời.
Các lễ hội Quan
Âm tổ chức mỗi năm tại Chùa Việt Nam đều tập
trung hàng trăm Tăng ni và hàng chục nghìn
Phật-tử từ khắp nơi tụ về. Tính theo thời gian,
càng về sau thì số lượng người tham dự càng lúc
càng đông. Hàng năm, ban tổ chức lễ hội không
cần đạt thư mời mà chỉ thông báo chung về thời
gian và chương trình, cứ thế mọi người từ khắp
các tiểu bang, có khi ngoài Hoa Kỳ, tự động thu
xếp đến tham dự. Đối với các lễ lớn của các chùa
tại hải ngoại, đây không phải là điều đơn giản.
Thường thì phải có thư mời người ta mới đi. Chỉ
có một lễ hội truyền thống người ta mới tự động
tìm đến. Như vậy, có thể khẳng định rằng lễ hội
Quan Âm của Chùa Việt Nam Houston đã trở thành
một truyền thống đẹp. Mà để khai lập, duy trì và
phát huy một truyền thống, tất phải hội đủ các
yếu tố: thời gian, địa điểm, sinh hoạt và tâm
nguyện.
Thời gian
của lễ hội Quan Âm Chùa Việt Nam Houston được
chọn lựa một trong ba ngày vía của Bồ-tát Quan
Thế Âm (ngày 19 tháng 2, tháng 6 và tháng 9 âm
lịch). Tháng 2 âm lịch nhằm tháng 3 dương lịch
hàng năm, thời tiết tương đối tốt và thường rơi
vào tuần nghỉ mùa xuân của các trường (Spring
break), rất thuận lợi cho giới trẻ và gia đình.
Yếu tố thời gian của một lễ hội cũng cần phải
nói đến sự lặp đi lặp lại hàng năm, đúng vào một
thời gian nhất định nào đó. Nếu thay đổi bất
chừng, năm thì tổ chức, năm thì không; năm thì
vào tháng này, năm thì vào tháng khác, thì lễ
hội sẽ không thành công.
Địa điểm
để tổ chức lễ hội Quan Âm thì chưa có nơi nào
thuận lợi như ở Chùa Việt Nam Houston, với cảnh
trí thoáng đẹp, trang nghiêm, thơ mộng (hồ Tịnh
Tâm, ao sen Hương Thủy, cầu Hương Vân, Phổ Đà
Hương Sơn...), khuôn viên rộng rãi có thể dung
chứa hàng chục nghìn người, và tất nhiên, phải
kể đến một trong bảy kỳ quan vĩ đại của thành
phố Houston: pho tượng Quan Âm lộ thiên tuyệt
đẹp và cao ngất (Seven Wonders of Houston
- xem bài viết của phóng viên Claudia Feldman
trên nhật báo Houston Chronicle số ra ngày
13.7.2007).
Sinh hoạt
của lễ hội Quan Âm mang sắc thái văn hóa của
Phật giáo và tộc Việt. Ý hướng và ước vọng của
cộng đồng được biểu hiện nơi đây qua các hình
thái sinh hoạt dân gian như ca, vũ, nhạc, kịch,
múa lân, múa trống, biểu diễn võ thuật, triển
lãm tranh ảnh, nghệ thuật, giới thiệu các đặc
sản ẩm thực của nhiều địa phương, v.v... Các
sinh hoạt này nặng tính cách văn hóa hơn là tôn
giáo, và hiển nhiên lễ hội như thế là một trong
những hình thức duy trì và phát huy ngôn ngữ,
văn hóa Việt hữu hiệu nhất nơi xứ người. Tuy
nhiên, sinh hoạt cốt lõi của lễ hội Quan Âm Chùa
Việt Nam Houston chính là Đạo tràng Linh hiển
Ngàn Mắt Ngàn Tay. Ở đạo tràng này, hàng trăm
Tăng ni và hàng nghìn Phật-tử nhất tâm lễ bái
đức Quan Thế Âm Bồ-tát và trì tụng linh chú Đại
Bi (mật ngôn của vị Bồ-tát này). Nghi thức tam
bộ nhất bái (ba bước lạy một lạy) đã được cử
hành những năm qua một cách trang nghiêm, tạo
dấu ấn tâm linh sâu sắc đối với tất cả hành giả
tham dự. Rất nhiều Phật-tử cho biết họ đến dự lễ
hội Quan Âm là để được tu tập, lễ bái và hành
trì kinh chú cùng Tăng ni và đồng đạo qua đạo
tràng này chứ không phải để vui chơi với lễ hội
dân gian. Nói như thế, hàm nghĩa rằng lễ hội dân
gian đối với người Phật-tử chỉ là phụ thuộc, còn
đạo tràng tu tập mới là chính yếu. Nhưng dù thế,
lễ hội hàng năm vẫn thu hút hàng chục nghìn
người kéo về. Đây là điều hiếm có mà Chùa Việt
Nam Houston đã thành tựu.
Tâm nguyện
của lễ hội thường được hiểu là tâm thức và
nguyện vọng chung của cộng đồng tham dự. Lễ hội
Quan Âm tập trung ý nguyện của Phật-tử Việt đối
với tự thân, gia đình, xã hội, đất nước và nhân
loại. Có thể nhiều người đến với lễ hội chỉ vì
hiếu kỳ, hoặc để giải trí, vui chơi. Nhưng ý lực
mạnh mẽ của lễ hội được hội tụ từ những người
chủ xướng, tác động lên những người hưởng ứng,
rồi lan tỏa thành làn sóng nguyện lực, khiến cho
một cộng đồng tản mác với nhiều khuynh hướng,
nhiều hoàn cảnh khác nhau vô tình bị cuốn hút
theo, để rồi những giờ phút vui chơi, những tâm
trí hiếu kỳ, chỉ trong một vài giây phút nào đó,
chuyển thành ý nguyện cao đẹp của người Phật-tử
Việt Nam đối với trần gian thống khổ. Đây là
thành tựu bất khả tư nghì của lễ hội Quan Âm.
TÂM NGUYỆN
Nhưng tâm nguyện
ấy là gì?
Đâu
là tâm nguyện của những người chủ xướng, khai
lập truyền thống lễ hội Quan Âm trên đất Hoa Kỳ?
Hãy
lắng nghe diễn từ khai mạc lễ hội Quan Âm của
Thầy Viện chủ Chùa Việt Nam, Thích Nguyên Hạnh:
"Lễ Hội năm nay đánh dấu 10 năm kể từ khi Bảo
Tượng Quan Âm hoàn thành; và 20 năm thành lập,
xây dựng TTPG-Chùa Việt Nam này. Mười năm nhìn
lại, nếu có một và chỉ một điều chúng tôi ước
nguyện mà thôi, thì đó là, ước nguyện cho giọt
nước Cam Lồ từ Mẹ Hiền Quan Âm vẫn còn mãi đọng
lại trong trái tim của mỗi và mọi người chúng ta
để làm tiêu tan tất cả sầu hận, tiêu tan tất cả
tâm niệm ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ hẹp hòi, tiêu
tan tất cả những hận thù, cố chấp chia rẽ, ngăn
cách. Cũng như 20 năm nhìn lại, cũng nếu có một
và cũng chỉ một điều ước nguyện mà thôi - một
điều vượt lên trên tất cả mọi hình thức hư ảo;
thì đó là, ước nguyện cho ánh sáng Phật Pháp mãi
mãi soi sáng thế gian để cho mặt đất này còn có
được con đường đi về Thanh Bình, An Lạc và Chân
Lý giữa bao nhiêu trá nguỵ hư ảo, bao nhiêu máu
xương và nước mắt đã đổ ra đêm ngày trong lịch
sử."
Tôi
đứng từ xa, nơi tháp chuông, chỉ nhìn thấy những
bóng hoàng y thấp thoáng quanh lễ đài Quan Âm,
và chỉ thấy một rừng người bao quanh, ngăn cách
tôi và Thầy Viện chủ. Nhưng tiếng nói của Thầy,
tâm nguyện của Thầy, đi thẳng vào tận đáy tim,
chấn động cả bản thể tôi.
Vâng, chính tâm
nguyện tha thiết và cao đẹp ấy, đã thiết lập,
khai mở những con đường, những phương tiện, và
là tinh hoa của Phật giáo Việt Nam mọi thời đại.
PHẬT NGỌC
Bảo tượng Phật
Ngọc Vì Hòa Bình Thế Giới (Jade Buddha for
Universal Peace) đã được ban tổ chức lễ hội Quan
Âm cung nghinh về Chùa Việt Nam từ tuần trước.
Trong khi một số người đến đây để tham dự lễ hội
Quan Âm như mọi năm thì nhiều người khác đã đến
đây để được chiêm bái Phật Ngọc. Hai sự kiện lớn
được diễn ra trong cùng một thời gian và địa
điểm đã tạo duyên lành gấp bội cho những người
cũ lẫn mới có mặt nơi đây.
Tôi, lần đầu tiên tham dự lễ hội Quan Âm, và lần
thứ hai được chiêm bái Phật Ngọc. Lần này, "gã
cùng tử" không còn thắc mắc hay tư lự gì đối với
bảo tượng của bậc từ phụ. Trong tôi chỉ cảm thấy
tràn đầy hạnh phúc và niềm biết ơn với ban tổ
chức. Tôi đã đảnh lễ Phật Ngọc trước ngày khai
mạc, khi bảo tượng hãy còn được che phủ bởi một
tấm y sẫm màu. Những ngày kế tiếp, tôi vẫn
thường lui tới bên cạnh tôn tượng như một đứa
con quấn quít bên cạnh cha lành. Quấn quít, gần
gũi, đi nhiễu quanh lễ đài thôi, chứ không tâm
sự hay vòi vĩnh chi cả; vậy cũng đủ hạnh phúc
rồi. Có khi ngồi từ xa, nhìn ngắm thiên hạ thay
nhau lễ bái, chụp hình, lấy làm vui. Những khuôn
mặt thành kính, những động thái trang nghiêm,
những đôi mắt quy ngưỡng... tất cả đều là những
bức tranh đẹp và thanh bình.
Thanh bình, ước mơ chung của nhân loại ngàn đời.
Ước mơ xuất phát trên cái nền hoang tàn đổ nát
của chiến tranh. Nhân danh những lý tưởng cao
cả, những thần linh tột cùng, những tham vọng
ngất trời được sơn phết bằng những mỹ từ rỗng
tuếch, người ta tạo nên những cuộc chiến, từ
gươm giáo bom đạn đến giết hại khủng bố, từ giả
dối điêu ngoa đến xuyên tạc vu hãm. Tất cả đều
thoát thai từ những mộng tưởng đảo điên, những
tham lam, sân hận và cuồng si. Những mộng tưởng
ấy bốc thành lửa nghiệp bủa vây thế gian trầm
thống. May mắn thay, những người con Phật khắp
nơi, từ nhiều chủng tộc và những nền văn hóa
khác nhau, đã cùng thức ngộ về sứ mệnh hòa bình
của mình, thắp sáng một ngọn lửa khác, bi tráng
và hùng lực, qua pháp từ của Đại lão Hòa thượng
Thích Thắng Hoan trong đêm "Thắp Sáng Ngọn Lửa
Từ Bi" như sau:
"Nhưng cũng có ngọn lửa làm cháy ngục vô minh,
đốt tan sầu hận, tắt lòng tham ái. Đó là ngọn
lửa cháy tỏa như vầng hào quang từ Kim Thân Đức
Phật đã một lần trong lịch sử loài người soi
sáng thế gian. Đó là ngọn lửa của Bồ Tát Diệm
Nhiên Vương - một hóa thân của Mẹ Hiền Quan Âm
tỏa sáng trong chỗ tận cùng của đau khổ, dưới
ngục tối âm u, và giữa những loài ngạ quỷ đói
khát đang kêu gào. Đó là ngọn lửa của Bồ Tát
Dược Vương tự thiêu đốt thân mình như thiêu đốt
khối bản ngã vô minh để thành tựu hạnh cúng
dường tối thượng lên Như Lai. Đó cũng là ngọn
lửa của Bồ Tát Quảng Đức và của bao vị Bồ Tát vị
Pháp thiêu thân đã hơn một lần cháy sáng trên
quê hương Việt Nam giữa những tham tàn độc ác
của người với người. Ngọn lửa ấy không kêu gọi
hận thù, không làm tổn hại một ai, một chúng
sanh nào. Ngọn lửa ấy chỉ kêu gọi tình thương và
làm nên sự sống an bình cho tất cả. Ngọn lửa ấy
chính là ngọn lửa Trí Tuệ, ngọn lửa Từ Bi."
Chỉ
ngọn lửa Trí Tuệ và Từ Bi mới có thể mang lại
hòa bình cho nhân loại. Cũng trong ý nghĩa này,
Phật Ngọc, một biểu tượng cho hòa bình thế giới,
thật cần thiết xuất hiện nơi đời. Do đó, Đại lão
Hòa thượng Thích Tâm Châu, vị trưởng lão Tỳ kheo
chứng minh lễ hội, đã minh thị rằng Phật Ngọc
chính là một hóa thân của đức Phật, đang trong
cuộc hành trình dài vân du khắp thế giới, để tỏa
sáng trí tuệ và từ bi đến với con người và cuộc
đời đầy biến động khủng hoảng hôm nay.
Phật Ngọc, không đơn giản là một pho tượng quý
chạm trỗ từ ngọc bích. Một vị trưởng lão Tỳ-kheo
khác, Đại lão Hòa thượng Thích Chơn Điền, đã
thật chí lý khai thị trong lễ khai mạc Tôn Kính
- Chiêm Bái Bảo Tượng Phật Ngọc rằng: "Vượt
lên tất cả các giá trị về nghệ thuật, Bảo Tượng
Phật Ngọc là sự kết tinh của những tâm hồn cao
quý, xuất hiện như một đáp ứng niềm mơ ước ngàn
đời của nhân loại giữa sự tàn khốc của chiến
tranh và của bao sức mạnh tàn phá, hủy hoại trên
mặt đất này: niềm mơ ước Hòa Bình."
Lắng nghe những bậc trưởng lão, trong tôi đồng
vọng tiếng gọi tha thiết của giấc mơ hòa bình
từng ấp ủ lúc thiếu thời, qua những năm tháng
khói lửa chiến tranh, cũng như những giai đoạn
mà con người hừng hực hận thù, nghi kỵ và đày ải
nhau trên chính quê hương mình. Rõ ràng là nửa
thế kỷ có mặt trên đời, ước mơ của một người
trai nước Việt, dù còn trong nước hay sống đời
ly hương, vẫn chỉ là hòa bình.
NGÀN MẮT NGÀN TAY
Buổi sáng tinh mơ khi vầng trăng tròn sáng chưa
khuất hẳn ở phương tây, và mặt trời chưa kịp ló
dạng ở phương đông, thì hàng nghìn hành giả,
xuất gia và tại gia, y áo chỉnh tề, trang
nghiêm, đã vân tập trước lễ đài Quan Âm, thành
kính đảnh lễ. Hàng trăm Tăng ni tuần tự hướng về
tiền đường, trước tôn tượng Phật Ngọc. Hàng
nghìn Phật-tử trong áo tràng lam, thứ lớp xếp
thành hàng năm, ngồi dọc theo hai bên con đường
dẫn về lễ đài Phật Ngọc. Tại đây, nghi thức trì
tụng linh chú Đại Bi được cử hành thật trang
nghiêm, cảm động.
Tôi
đến trễ, không tham dự khóa lễ của đạo tràng. Từ
góc tháp chuông hướng về phía lễ đài, tôi có thể
nghe được những giòng mật ngôn hùng tráng cất
lên, như thủy triều, sấm động, có khi như thác
nước từ núi cao ì ầm đổ xuống vực thẳm, có khi
như giòng suối rì rào, tuôn chảy bất tận. Và khi
mặt trời bừng lên phía sau lưng các hành giả,
trong tôi cũng bừng lên ánh sáng chói lòa của tự
tâm. Ngay ở giây phút ấy, trong không khí tịch
lặng nhất tâm của cả một rừng người, trong động
tác khởi thân và cúi lạy thật nhịp nhàng đồng bộ
của hàng ngàn hành giả trước tôn tượng Thế Tôn,
tôi nhìn ra một đóa sen ngàn cánh đang khép-mở
cánh cửa của trí tuệ, từ bi, và diệu dụng. Ngàn
mắt trí tuệ soi chiếu trong ngàn tay từ bi. Diệu
dụng của bi-trí là như thế. Phổ môn thị hiện của
Quan Âm là như thế. Ngàn mắt thương nhìn tất cả
cõi giới và chúng sinh. Ngàn tay cứu khổ mở ra
tất cả phương tiện huyền môn. Tất cả phương tiện
huyền môn, tất cả cánh cửa của trần gian ảo
mộng, đều có thể mở ra khung trời của Phật Pháp
mầu nhiệm.
Tôi
chắp tay, thành kính cúi lạy đóa sen ngàn cánh
của hiện tiền đại chúng.
LỜI
CẢM TẠ
Sau
các khóa lễ, chương trình lễ hội bắt đầu với
những sinh hoạt văn hóa dân gian. Nào là thư
pháp, bói kiều, thả thơ, triển lãm tranh ảnh,
tượng Phật, múa võ, v.v... hầu như không thiếu
môn nào. Buổi tối có đêm văn nghệ với nhiều ca
sĩ nổi danh cùng với sự đóng góp của các đơn vị
Gia Đình Phật Tử thật là đặc sắc. Không khí lễ
hội suốt ngày đêm, thật vui tươi, nhộn nhịp. Mà
chỗ rộn ràng nhất vẫn là các gian hàng ẩm thực.
Người ta có thể thiếu sót thưởng thức một số
gian hàng nào đó, nhưng chẳng ai từ chối hoặc
quên ghé các gian hàng ăn uống. Tất cả các gian
hàng đều bán thực phẩm chay. Nhìn các "thương
hiệu" thấy toàn là tên nhà chùa: Chùa Liên Hoa,
Tu viện Hương Nghiêm, Quán Giác Ngộ, Tịnh xá
Ngọc Nhẫn, Chùa Tây Tạng, Chùa Linh Sơn, Chùa A
Di Đà, Chùa Giác Viên, Chùa Đông Hưng, Chùa
Thanh Hương, GĐPT Huyền Quang, Chùa Huê Lâm,
Tịnh xá Minh Đăng Quang, Chùa Bảo Quang, Chùa
Hương Lâm, GĐPT Phổ Đà, Chùa Lâm Tỳ Ni, Chùa Tây
Thiên, Tu viện Phước Đức, v.v...
Vui
lây niềm vui của đám đông lễ hội, quên mất cả
ngày giờ. Mỗi đêm về đến quán trọ đều khuya lắc,
và trăng lúc nào cũng đã qua khỏi đầu. Có đêm
ngồi ngắm trăng ở thềm tháp chuông đến quá giờ
làm việc, ban di chuyển đã nghỉ hết không ai đưa
về phải nhờ một Thầy địa phương cho quá giang.
Ôn
lại những ngày lui tới qua lại giữa quán trọ và
chùa, không biết phải nói thế nào cho hết ý cảm
ơn ban di chuyển tận tình, chu đáo. Cũng không
quên tất cả những Tăng ni, Phật-tử mỗi người một
tay góp phần cho sự thành tựu của lễ hội. Thôi
thì mượn lời cảm tạ của Thượng tọa Thích Nguyên
Đạt, chân thành gửi đến mọi người: "Đạo Phật
là đạo từ bi. Mẹ Hiền Quan Âm là trái tim từ bi
của đạo Phật. Lễ Hội Quan Âm - Ngày Hành Hương
và Cầu Nguyện được tổ chức hằng năm, là để làm
sống lại một truyền thống tín ngưỡng tâm linh đã
có từ lâu đời; để tất cả người con Phật cảm niệm
ân đức cứu khổ của Mẹ Hiền; và thiết thực hơn,
để tất cả chúng ta cùng trở về tắm gội trong
nguồn suối từ bi mà nuôi lớn tình thương giữa
thế gian đầy hận thù tranh chấp này. Đó cũng
chính là mục đích của việc cung nghinh Bảo Tượng
Phật Ngọc cho Hòa Bình và tôn trí tại mảnh đất
già lam này cho tất cả chúng ta có cơ hội đảnh
lễ, chiêm bái. Chính với mục đích đó mà chúng
con xin đem tất cả phước lành có được trong Lễ
Hội Quan Âm và trong việc cung nghinh, tôn trí
Bảo Tượng Phật Ngọc cho Hòa Bình hồi hướng cầu
nguyện cho tự do của dân tộc, hòa bình của thế
giới và niềm an lạc hạnh phúc của muôn loài."
TRỞ
VỀ
Ngày về, rời khách sạn thật sớm. Xe chở về chùa
để cùng ra phi trường với một vị Hòa thượng đã
từng quen từ lúc còn ở Việt Nam. Người lái xe
đưa ra phi trường cũng chính là người đã mua
giùm vé máy bay cho chuyến đi lễ hội này. Lại
thầm cảm ơn một tín nữ tích cực, tận tâm.
Trên xe, im lặng dõi theo vầng trăng lúc hiện
lúc ẩn ở phía tây. Có một nỗi gì dường như là
ngậm ngùi, luyến tiếc. Những ngày lễ hội đã qua
với cảm nghĩ chung của mọi người là thành công
mỹ mãn. Nhưng trong lòng, vẫn còn vương vất một
nỗi buồn. Có vẻ như có một điều gì đó muốn thực
hiện mà không thành. Năm ngày đêm đến đây, đã
không viết một chữ nào. Cũng chưa từng nói một
lời nào gọi là trao đổi, tâm sự với ai. Chỉ là
một chuyến đi thăm viếng ngôi linh tự và những
vị Thầy ở phương xa.
Bất
chợt, khi mang hành lý khỏi xe, mới nhận ra là
hành trang của mình lúc này thật là nhẹ tênh.
Hành trang đơn giản khi lên đường cũng không
khỏi nặng nề với những cuốn sách đem tặng. Nay
buông hết, quả thật là nhẹ nhàng. Chẳng ai có
thể hẹn trước một điều gì ở phút này hay phút
sau, ở kiếp này hay kiếp sau. Nhưng lương duyên
của một chuyến viễn hành, chính là tùy duyên.
Tất cả duyên sẽ hợp, tất cả duyên sẽ tan. Nhậm
vận cuộc thịnh-suy, nắm bắt hay buông bỏ một
cách vô tư vô lự. Đó là con đường trở về.
Nghiệm lại mới thấy khi ra đi đã từng nghĩ rằng
đây chỉ là một chuyến rong chơi; nhưng kỳ thực,
cuộc rong chơi nào trong cõi đời hư ảo, nếu chân
tình, tha thiết trong từng giây phút hiện tiền,
cũng đều là một chuyến hành hương ý vị.
California, ngày 01.4.2010
Kỷ
niệm lễ hội Quan Âm lần thứ 10
Vĩnh Hảo
|