Tòng Lâm Thạch
Trụ
Thích Giác Tâm
Có lần lẩn thẩn,
tôi tự đưa ra một câu hỏi vu vơ: “Nếu như các
cao tăng thạc đức của Phật giáo, vì lý do nào đó
đồng loạt viên tịch hết, thì Đạo Phật sẽ đi về
đâu? Đạo Phật có còn tồn tại nữa hay không? Hay
sẽ héo úa chết dần chết mòn rồi vắng mặt trên
trái đất này?”
Trong văn học
phật giáo các Ngài được ví như rừng tùng (tòng
lâm) trụ đá (thạch trụ). Cây tùng, họ thông là
một giống cây khỏe chịu rét, khỏe chịu thời tiết
khắc nghiệt, và sống rất thọ. Tùng mà sống với
nhau thành rừng thì môi sinh nơi đó lành mạnh
khỏe khắn, muôn thú cũng luôn được chở che bảo
bọc, an lành. Còn thạch trụ là trụ đá thì có sợ
gì nắng gió bão giông, có sá gì sự bào mòn của
thời gian, thời tiết. Các Ngài có thể không giỏi,
không bằng cấp, nhưng có đạo lực có tu, có đạo
đức vô hành. Chính điều đó mới quan trọng, mới
là chỗ nương tựa cho bầy chim đệ tử mỗi khi mỏi
mệt xơ xác bay về ẩn náu. Rừng tùng không còn
nữa, bầy chim gặp nạn biết về nương tựa nơi đâu?
Thạch trụ không còn chỉ còn trụ gỗ với giác
nhiều lõi ít, trụ gỗ đó làm sao gánh đỡ nỗi giàn
mái nặng oằn với xiên trính đòn tay xiêu vẹo. Sự
sụp đổ của mái nhà Phật pháp là cố nhiên.
Cũng chỉ mới đây
thôi, ngày tôi thọ giới Cụ-túc (năm 1980) tại
Đại Giới Đàn chùa Báo Quốc – Huế, các Ôn các
Ngài còn đầy đủ: Hòa Thượng Đôn Hậu, Hòa Thượng
Trí Thủ, Hòa Thượng Mật Hiển, Hòa Thượng Thiện
Siêu, Hòa Thượng Huyền Không, Hòa Thượng Hưng
Dụng, Hòa Thượng Chánh Pháp, Hòa Thượng Thiện
Trí (Huế), Hòa Thượng Trí Quảng (Huế), Hòa
Thượng Đức Tâm, Hòa Thượng Thiện Bình… Tam Sư
thất chứng truyền giới cho tôi tại Đại Giới Đàn
Báo Quốc năm 1980, bây giờ chỉ còn Hòa Thượng
Thiện Bình ở Nha Trang, các Ôn đã về cõi Phật.
Thế hệ tòng lâm thạch trụ của Huế đã viên tịch
gần hết, Huế trở nên lỏng lẻo, rời rạc. Thế hệ
chư tôn đức thay thế các Ôn kế thừa các tổ đình
đã không còn vang danh uy đức như Thầy Tổ của
mình.
Tôi chỉ mới kể
các Ôn trong tam sư thất chứng giới đàn mà tôi
thọ giới, ngoài ra còn có các Ôn Long Tượng
lương đống cho ngôi nhà Phật Giáo Việt Nam nói
chung và Phật giáo Huế nói riêng nữa như: Tổ
Nhất Định, Ôn Đệ nhất Tăng Thống (chùa Tường Vân),
Ôn đệ nhị Tăng Thống (chùa Thuyền Tôn), Ôn Tây
Thiên, Ôn Vạn Phước, Ôn Linh Quang, Ôn Thanh Quý
(Từ Hiếu), Ôn Thiện Minh, Ôn Thiên Ân, Ôn Mãn
Giác, Ôn Minh Châu, Sư Ông Làng Mai, Ôn Mật
Nguyện……
Huế là vậy… Bình
Định quê hương tôi cũng không khác: Thế hệ cao
tăng thạc đức như các Ngài:
Quốc Sư Phước Huệ,
Hòa Thượng Huệ Chiếu (Thập Tháp),
Hòa Thượng Huệ
Chiếu (Thiên Đức), Hòa Thượng Bạch Sa, Hòa
Thượng Minh Tịnh, Hòa Thượng Kế Châu,
Hòa Thượng
Tâm Hoàn,
Hòa Thượng Giác Tánh,
Hoà Thượng Bảo
An,
Hòa Thượng Huyền Quang, Hòa Thượng Đồng
Thiện, Hòa Thượng Bửu Quang…thế hệ chư tôn đức
kế thừa gánh vác các ngôi Tổ Đình của Bình Định
hiện nay cũng không truyền đăng sáng rỡ bằng thế
hệ Thầy Tổ của mình.
Giáp ranh tỉnh
Bình Định là tỉnh Phú Yên, Phật Giáo nơi này
cũng tương tợ: Kể từ Tổ Liễu Quán, rồi tới các
Hòa Thượng thời cận đại như Hòa Thượng Phúc Hộ,
Hòa Thượng Bát Nhã (Trí Thành), Hòa Thượng Từ
Quang, Hòa Thượng Hương Tích…….. thế hệ chư tôn
đức trụ trì các Tổ Đình ở Phú Yên hiện nay vẫn
không tiếp nối rạng rỡ như thế hệ Thầy Tổ của
mình.
Ở Gia Lai, nơi
tôi đang làm Phật sự tình hình Phật Giáo cũng y
hệt tình hình Phật giáo các tỉnh bạn. Chúng tôi
có các Hòa Thượng tòng lâm thạch trụ như:
Hòa
Thượng Giác Ngộ (vừa viên tịch), Hòa Thượng Giác
Đạo (đã viên tịch), Hòa Thượng Giác Phúc (đã
viên tịch) Hòa Thượng Đỗng Quang (86 tuổi) sức
khỏe rất yếu, Hòa Thượng Từ Hương (82 tuổi) hiện
là Trưởng Bạn Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Gia Lai….Phật
giáo Gia Lai mà được ổn định phát triển như ngày
hôm nay là nhờ ở đức tu, ở sự hy sinh vô bờ bến
cho giáo hội, cho đoàn hậu tấn của các Ngài.
Thế hệ chúng tôi
có người
có
bằng cấp rất cao, có người xây chùa rất to đẹp,
có người gánh vác nhiều trọng trách trong giáo
hội, ngoài xã hội, có người viết lách rất
giỏi, có người rất giỏi công nghệ thông tin,
internet, có người ứng phó đạo tràng danh vang
trong, ngoài nước…. Nhưng chúng tôi không thể
nào theo kịp đức tu, đức kham nhẫn, đức quyền
biến thời cuộc của thế hệ các Ôn các Ngài. Với
đạo đức vô hành các Ôn, các Ngài tưởng như vô sự
làm biếng, nhưng thực ra các Ôn, các Ngài đã
cống hiến rất nhiều cho đạo pháp.
Các Ôn các Ngài
luôn sống trong giới trong định trong tuệ, do
vậy mới có thanh giới truyền trao cho chúng tôi,
các Ôn các Ngài luôn sống đời phạm hạnh, cho
nên phật pháp mới tồn tại đến ngày hôm nay.
Kính lễ Chư Tôn
Thiền Đức, Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa: Từ
quá khứ đến hiện tại!
Chúng con biết
mình, chưa làm được gì nhiều cho Phật pháp,
nhưng mà cũng có một chút đóng góp. Rồi đây thế
hệ tiếp nối chúng con, gánh vác phật sự cũng sẽ
lỏng lẻo rời rạc, như chúng con đã từng lỏng lẽo
rời rạc thời còn trẻ, điều đó chắc chắn sẽ xảy
ra.
Chùa viện ngày
nay thì hoành tráng nguy nga, bề thế hơn ngày
xưa. Giới Tăng sĩ thì đi tu nhiều hơn ngày xưa,
trường lớp đào tạo chính quy và cũng nhiều hơn
ngày xưa. Nhưng sống đời phạm hạnh, dấn thân
phụng sự đạo, phục vụ quần chúng Phật tử thì ít
hơn ngày xưa. Hình thức thì phình ra, mà nội
dung thì teo tóp lại, điều đó có đáng lo không?
Con hơn cha là nhà có phúc, tại sao Phật Giáo
Việt Nam lại không được như thế? Nhớ đến những
ân tình, sự hiến dâng hy sinh cho đạo của các Ôn
các Ngài, những cao tăng áo vải ăn khoai ăn sắn
tham thiền, niệm Phật trên núi cao tịch lặng,
trong phố thị trần lao. Quên thân quên thế, coi
danh lợi như bụi bay vào mắt, nhìn thinh sắc như
hoa trồng trên đá, lòng chúng con bồi hồi xúc
động. Và cũng chỉ mới đây thôi, mới chưa đầy một
tháng, Tăng ni Phật tử chúng con đã mất đi một
chỗ tựa nương vững chải nhất trong đời tu của
mình. Phật giáo Gia Lai đã mất đi một tòng lâm
thạch trụ chở che chúng con suốt một thời gian
dài trong giông bão cuộc đời, đó là Hòa Thượng:
trên là chữ Giác dưới là chữ Ngộ, viện chủ chùa
Bửu Thắng – Gia Lai
Tưởng nhớ Hòa
Thượng, nghĩ về câu tục ngữ: “Con hơn cha là nhà
có phúc” con ngồi viết những dòng này để tưởng
niệm Hòa Thượng. Cầu nguyện Hòa Thượng chuyển
kiếp trở lại cõi Ta Bà để giáo hóa dìu dắt chúng
con, để chúng con có Bi, có Trí, có Dũng, có
tinh tấn, có hy sinh, có chân cứng đá mềm vững
bước trên con đường phạm hạnh. Cùng nhau giữ gìn
gia tài vô gía mà Đức Thế Tôn đã để lại.
Thích Giác Tâm
Tiểu
sử Hoà thượng
THÍCH GIÁC NGỘ -
Chùa Bửu
Thắng, Gia Lai
|