GIÁO HUẤN TANG QUYẾN
VÀ KHAI THỊ HƯƠNG LINH
THÍCH THÁI HÒA
Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính
thưa quý vị trong thân quyến và Cô Bác Nội Ngọai
cùng toàn thể lân lý xóm giềng xa gần. Để cho
buổi lễ cầu nguyện tốt đẹp hướng tới hương linh
Nguyên Đôn được trượng thừa uy lực Tam Bảo, hiện
tiền Chư Tôn Đức, cùng Chư Tăng ni và sự hộ niệm
của tất cả quý vị hiện diện hôm nay được kết quả
tốt đẹp; Xin tất cả quý vị hãy lắng nghe hết tâm
tư của mình, theo dõi tiếng chuông, để cho tất
cả những ưu tư, phiền muộn, rộn ràng lo lắng
trong tâm thức được lắng yên và ta đem tâm thức
lắng yên ấy, mà hướng về thân linh để cầu nguyện.
Có
như vậy, thì nghiệp thức thân linh có cơ hội để
chuyển hóa: tất cả những hạt giống tốt trong tâm
thức và phát khởi những hạt giống thanh tịnh để
có điều kiện tốt đẹp mà sanh về cảnh giới Tây
phương của Đức Phật A Di Đà.
Vậy
xin tất cả quý vị ngồi yên lắng để nghe tiếng
chuông.
Nghe chuông phiền não tan mây khói
Ý lặng thân an miệng mỉm cười
Hơi thở nương chuông về chánh niệm
Vườn tâm hoa tuệ nở muôn nơi (3lần)
Thưa
quý vị! Người xưa có dạy:
Trăm năm trước ta chưa có
Trăm năm sau có cũng như không,
cuộc đời sắc sắc không không
Trăm măm còn lại tấm lòng với nhau.
Nói
rằng, trong đời người chúng ta sống trăm năm,
nhưng quả thật rất ít người đạt tới đời sống đó,
mà hiện thực trước mắt chúng ta là cố Phật tử
Nguyên Đôn chỉ vỏn vẹn hơn 60 tuổi. Sáu mươi
tuổi đi qua để lại đời cái gì? Nhà cửa, ruộng
vườn, vợ con, cháu chắt, dâu rể, cơ nghiệp nhưng
tất cả chỉ có ý nghĩa, khi ta để lại cho nhau
một tấm lòng. Nếu ta không để lại cho nhau một
tấm lòng thì nhà cửa, ruộng vườn trở thành vô
nghĩa, vợ con hay cháu chắt trở thành oan gia,
anh em trở thành thù địch, bạn bè trở thành xa
cách.
Bởi
vậy, chúng ta phải thắp sáng cõi lòng của chúng
ta lên, chúng ta đem tấm lòng mà sống với nhau,
khi đó tài sản sẽ có ý nghĩa, vợ con sẽ có ý
nghĩa, anh em sẽ có ý nghĩa, bạn bè sẽ có ý
nghĩa, xóm làng sẽ có ý nghĩa.
Thưa
quý vị, có thể trong đời sống hằng ngày, chúng
ta giàu có về tài sản, nhưng nghèo khó về tâm
hồn. Khi mà chúng ta nghèo khó về tâm hồn, và
giàu có về tài sản, thì đó là một bất hạnh cho
ta, cho dòng họ ta. Trái lại, ta nghèo tài sản
nhưng ta giàu tâm hồn, ta giàu có tấm lòng là ta
có điều kiện đem lại hạnh phúc cho ta, có điều
kiện đem lại phước đức cho gia đìng ta, cho dòng
họ ta, cho xóm làng ta và cho tất cả bạn bè của
ta.
Bởi
vậy, người xưa nhắc nhở chúng
ta:
“Dù chi đi nữa, chúng ta cũng nên để lại cho
nhau một tấm lòng. Ta sống với nhau bằng cả một
tấm lòng bởi vì nhờ tấm lòng đó mà chúng ta có
thể gọi mời nhau được từ bên kia đại dương về ở
đây và từ đây ta có thể đi qua đại dương, chúng
ta có thể đạt tới cảnh giới của các vị Bồ
tát, Thánh hiền và chư Phật mười phương. Nếu
chúng ta không có tấm lòng, thì chúng ta lấy gì
để sống với nhau cho đẹp, chúng ta lấy cái gì để
đi về với các cảnh giới cao đẹp, với cảnh giới
Tây phương cực lạc của Đức Phật A Di Đà.
Cho
nên, chúng ta đi tới với nhau bằng một tấm lòng,
chúng ta đi tới các cõi khác bằng một tấm lòng.
Bởi vậy chúng ta hãy trải lòng ra để sống với
nhau và khi chúng ta đã có tấm lòng rồi, phước
đức cũng tùy theo tấm lòng của ta mà tăng trưởng,
và hạnh phúc, cũng tùy theo tấm lòng của ta mà
phát khởi.
Kính
thưa quý vị, cũng vì chúng ta sống với nhau là
cả một tấm lòng. Bởi vậy mà trong thân quyến đã
cung thỉnh Hòa Thượng chứng minh, Thượng tọa chủ
sám, Chư Tôn Đức và Đại Đức Tăng ni của các tu
viện về đây để đóng góp phần cầu nguyện cho thân
linh của mình và cũng vì tấm lòng, mà tất cả quý
vị đã vấn trên đầu những chiếc khăn tang, mặc
vào thân thể chiếc áo tang. Ta chít lên đầu
chiếc khăn tang với cả tấm lòng, thì chiếc khăn
tang đó mới ý nghĩa, thân thể ta mặc chiếc áo
tang với cả một tấm lòng, thì chiếc áo tang đó
mới có ý nghĩa và mới có phẩm chất. Bà con nội,
ngoại, bạn bè, làng xóm đến đây phân ưu, chia
buồn cũng với tất cả tấm lòng, nên sự chia buồn
đó, mới có ý nghĩa, mới tạo ra một sức sống mãnh
liệt. Trong các ý nghĩa quan hệ với nhau và tấm
lòng đó không phải là tấm lòng suông mà tấm lòng
đó được nuôi dưỡng bởi hai chất liệu Hiếu và
Kính. Tấm lòng nào được nuôi dưỡng bởi hai chất
liệu Hiếu và Kính thì hai chất liệu này sẽ nở ra
những bông hoa rất đẹp, tỏa ra những mùi hương
rất thơm trong cuộc sống con người.
Thưa
quý vị!
Trong
cuộc sống con người chỉ đẹp, cuộc sống gia đình
chỉ đẹp, cuộc sống vợ chồng chỉ đẹp, cuộc sống
bạn bè chỉ đẹp, cuộc sống xóm làng chỉ đẹp khi
nào trong cuộc sống đó, nở ra những chất liệu
Hiếu và Kính từ trong tấm lòng của mình.
Quý
vị thấy, những bông hoa nằm trên bàn thờ, đó là
những bông hoa vô tình thế mà ta còn trân trọng,
trong cuộc sống những bông hoa còn có giá trị
như thế huống chi là con người, là những bông
hoa của tri giác, những bông hoa của hiểu biết.
Con người là bông hoa của đất trời, nó được kết
tinh bởi hai chất liệu Hiếu và Kính, tạo nên tấm
lòng của sự sống. Ta đem tấm lòng đó mà đến với
nhau, sống với nhau, đối xử với nhau hằng ngày,
thì bản thân ta, gia đình ta ổn định, dòng họ ta,
xóm làng ta, xã hội ta có được công bằng ổn định.
Bởi
vậy, hạnh phúc thay, cho gia đình nào cha mẹ
sinh ra có một người con có tấm lòng, mang chất
liệu Hiếu và Kính! Hạnh phúc thay cho ông bà nội,
ông bà ngoại nào đã sinh ra đứa cháu có tấm lòng
và chất liệu Hiếu và Kính! Hạnh phúc thay, trong
dòng họ tổ tiên nội ngoại nào sinh ra những
người con, người cháu có tấm lòng mà trong tấm
lòng đó có chất liệu Hiếu và Kính! Trái lại,
thật bất hạnh thay cho cha mẹ nào, gia đình nào,
cho ông bà nội, ông bà ngoại nào đã sinh ra
những người con, những người cháu không có những
chất liệu Hiếu và Kính, thì gia đình đó sẽ trở
thành địa ngục, trở thành thế giới của ngạ quỷ.
Bởi vậy, trong gia đình của cố Phật tử Nguyên
Đôn đã có duyên lành sinh ra những người con,
người cháu đến với nhau có một tấm lòng, cùng có
mặt với anh em trong gia đình, nội ngoại cùng
với một tấm lòng và giao tiếp với hàng xóm, với
bạn bè cũng với một tấm lòng, đó là phước đức
rất lớn. Vậy, trong giờ phút này, tất cả quý vị
hãy làm phát huy phước đức vốn quý đó làm cho
lớn mạnh lên, tăng trưởng thêm, để đem phước đức
hồi hướng cho thân linh của mình. Quý vị là
chính, dù là Hòa Thượng chứng minh, dù là Thượng
Tọa chủ sám, quý Thầy, quý Cô hết lòng cầu
nguyện nhưng tất cả chỉ là trợ duyên thôi. Chính
quý vị mới trực tiếp, tác động vào tâm thức thân
linh của mình. Bởi vậy mà quý vị không chỉ thể
hiện tấm lòng trong khi đám, mà quý vị còn thể
hiện tấm lòng, sau khi đám tiệc đã xong. Quý vị
hãy tha thứ những lỗi lầm cho nhau đừng có khúc
mắc, gây sự với nhau và bạn bè cũng vậy, mình
tới với bạn không phải chỉ từ nay cho đến 49
ngày, mà còn thể hiện một tấm lòng, để lui tới
với gia quyến mãi mãi…
Trong
gia đình có người thân qua đời, thì quý vị hãy
ăn chay, cầu nguyện, ngoài việc làm đó ra, quý
vị còn bố thí, in kinh sách ấn tống, làm việc từ
thiện để hồi hướng lên cho thân linh khi đã quá
vãng. Quý vị là tác duyên trực tiếp chư Tăng và
quý vị Phật tử hộ niệm là tác duyên gián tiếp.
Do đó, qúy vị hãy đem hết lòng thành hướng về
thân linh của mình để trợ niệm.
Quý
vị phải biết rằng: Đối với hạng người, thân luôn
làm ác, miệng luôn nói ác, ý luôn nghĩ ác, đó là
hạng người cực ác. Hạng người ấy khi kết thúc
sinh mệnh, nghiệp thức của họ bị rơi vào cảnh
giới địa ngục như tên bắn, không có giai đọan
của trung ấm thân, là thân chuyển tiếp giữa đời
này và đời kia.
Đối
với hạng người, thân luôn làm thiện, miệng luôn
nói thiện, ý luôn nghĩ thiện, đó là hạng người
cực thiện. Hạng người này, khi kết thúc sinh
mệnh, nghiệp thức của họ liền sanh lên các cõi
trời, hưởng vô lượng phước báo, nên họ không có
giai đọan của Trung ấm thân.
Bởi vì sao? Bởi vì có người chết, liền tái sinh
ngay. Có những người sau khi 49 đến 100 ngày,
mới tái sanh, còn những hạng người kiếp kiếp
chưa được tái sanh vì họ sống: Thiện - ác không
rõ ràng, Chánh - tà không phân minh. Nên, có
giai đọan trung ấm thân và trung ấm thân này, có
thể là một tuần mới bắt đầu chọn ra cảnh giới
tái sinh hoặc là hai tuần, hoặc 3 tuần, 5 tuần,
7 tuần, 100 ngày, 1 năm, 2 năm có những nghiệp
thức của người chết đến 100 năm, 200 năm vẫn
không chọn ra cảnh giới tái sinh, thì với nghiệp
thức của hạng người này do khi sinh tiền, họ
không phân biệt chánh tà, không phân biệt thiện
ác. Thân này rất cần sự trợ niệm, rất cần sự
hiếu kính của quý vị trong thân quyến.
Cho
nên, trong Phật giáo có việc làm tuần, nghĩa là
sau khi chết một tuần, thì mời chư Tăng tụng
kinh, trong gia đình ăn chay niệm Phật, làm các
việc phước đức hồi hướng cho hương linh, giống
như là phóng ra một năng lượng thánh thiện, để
đẩy nghiệp thức thân linh của mình đi lên, chọn
một cảnh giới tốt đẹp mà tái sinh và giả như
thân linh của mình sống cuộc đời tốt đẹp rồi, mà
mình còn tụng kinh cầu nguyện, thì càng làm cho
thân linh của mình càng thăng tiến trên con
đường tốt đẹp hơn và giả như thân linh mình bất
hạnh, sống một cuộc đời luôn tạo ác, luôn tạo
xấu thì mời chư Tăng, chư Ni, Phật tử và sự hiếu
kính của gia đình ăn chay, niệm Phật thì nhờ
năng lượng tu tập đó, cầu nguyện đó, mà nghiệp
thức thân linh của mình sớm ra khỏi cảnh giới
tối tăm và sanh về cảnh giới tốt đẹp.
Nói
như vậy, tất cả các quý vị phải biết rằng dù
hương linh mình đã có phước đức rồi, mình ăn
chay niệm, Phật mời các Ôn, các Thầy, các cô,
các đạo tràng tụng kinh cầu nguyện, điều đó hết
sức cần thiết để thăng hoa. Nếu thân linh của
mình nghiệp thức rơi vào cảnh giới tối tăm, thì
cũng nhờ sự cầu nguyện đó mà được ra khỏi và nếu
nghiệp thức thân linh của mình không rõ, chưa
chọn được đường đi nẻo về, thì cũng nhờ sự tụng
kinh, nhờ sự ăn chay niệm Phật và hiếu kính của
quý vị trong thân quyến cùng sự nhất tâm cầu
nguyện của chúng Tăng, sớm chọn ra cảnh giới tốt
đẹp để tái sinh. Vậy, tất cả quý vị hãy lắng
nghe hết tâm tư, đem tất cả tấm lòng với nội
dung Hiếu và Kính đó, hướng về Tam Bảo, hướng về
nghiệp thức thân linh của mình, cùng chúng tôi
có vài lời khai thị, dẫn đường cho nghiệp thức
thân linh của quý vị, trong giờ phút trang
nghiêm thành kính và cần thiết này.
--------------------------------------
Nam
Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Hỡi
hương linh:
Cố
Phật tử Pháp danh Nguyên Đôn mặc nhiên lắng nghe!
Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa thôi, thì Hoà
Thượng chứng minh, Thượng Toạ chủ sám, hiện tiền
chư tôn đại đức Tăng Ni, thân quyến bạn bè, xóm
làng xa gần sẽ tiễn đưa linh cữu hương linh đến
nơi an nghỉ cuối cùng. Vậy trước khi tiễn đưa
linh cữu hương linh đến nơi an nghỉ cuối cùng
tôi thay mặt Hoà Thượng chứng minh, Thượng toạ
chủ sám, hiện tiền Đại Đức Tăng Ni có vài lời
khai thị khiến cho nghiệp thức hương linh sớm
nhận ra con đường giải thoát để mà hướng tâm
vọng đến.
Hỡi
hương linh,
Có thế
giới khổ đau thì nhất định có thế giới an lạc.
Có thế giới chúng sinh thì nhất định phải có thế
giới của chư Phật. Thế giới khổ đau làm cho ta
phiền muộn bao nhiêu, thì thế giới cực lạc càng
làm cho ta thảnh thơi an lạc bấy nhiêu. Thế giới
của chúng sanh ràng buộc chúng ta bao nhiêu thì
thế giới của chư Phật, làm cho ta tự tại giải
thoát bấy nhiêu. Trong thế giới của chư Phật,
gọi là thế giới Tây phương tịnh độ.
Tây
phương tịnh độ là thế giới của Đức Phật A Đi Đà,
do Ngài tu tập mà tạo nên bằng tuệ lực còn thế
giới Ta Bà này là thế giới của tất cả chúng sinh
được tạo nên bằng nghiệp lực. Thế giới của chúng
sinh được tạo nên bằng nghiệp lực là thế giới
không có tự do, chúng ta muốn sống lâu, nhưng
lại chết yểu, chúng ta muốn giàu sang nhưng lại
nghèo hèn, chúng ta muốn thông minh nhưng chúng
ta lại bị ngu si, chúng ta muốn có phước đức
nhưng lại tai nạn xảy ra trong đời sống của
chúng ta. Bởi vì, thế giới này là thế giới của
nghiệp lực, cho nên chúng ta muốn Thế giới của
chúng sinh được tạo nên bằng nghiệp lực là thế
giới không có tự do, chúng ta muốn sống lâu,
nhưng lại chết yểu, chúng ta muốn giàu sang
nhưng lại nghèo hèn, chúng ta muốn thông minh
nhưng chúng ta lại bị ngu si, chúng ta muốn có
phước đức nhưng lại tai nạn xảy ra trong đời
sống của chúng ta. Bởi vì, thế giới này là thế
giới của nghiệp lực, cho nên chúng ta muốn một
đường mà sự việc xảy ra với chúng ta một nẻo.
Tại thế giới cực lạc của Đức Phật A Di Đà gọi là
thế giới Tây phương tịnh độ, thế giới đó được
hình thành bởi nguyện lực của Đức Phật A Di Đà
và được hình thành bởi nguyện lực của tất cả các
bậc Thượng Thiện Nhơn, do đó nơi thế giới ấy,
chúng sanh đến với nhau bằng tâm hồn trong sáng,
bằng một sự hiểu biết trong sáng. Nơi thế giới
của Đức Phật A Di Đà đời sống rất dài, rất lâu,
lâu đến vô lượng, đời sống ở nơi thế giới cực
lạc của Đức Phật A Di Đà phước đức rất lớn, lớn
đến vô lượng.
Vì
sao có phước đức vô lượng?
Vì ở
nơi thế giới đó, tất cả những gì người sống ở
đây làm việc gì cũng luôn nghĩ đến lợi người và
không bao giờ nghĩ đến lợi mình.
Do làm việc gì, nói việc gì mà nghĩ đến lợi
người mà không đến lợi mình tạo ra phước đức vô
lượng, tạo ra công đức vô lượng.
Trái lại, nơi thế giới Ta Bà này, chúng sanh khi
làm cái gì, thì nghĩ đến lợi mình mà không nghĩ
đến lợi ai cả, nhiều khi phước đức có hạn chế.
Bởi
vậy, muốn về thế giới tịnh độ của Đức Phật A Di
Đà, thì hương linh phải có niềm tin sâu xa đối
với thế giới cõi này. Đối với thế giới cõi này,
đối với pháp tu ở cõi này và khi đã có niềm tin
sâu xa như vậy rồi, hương linh phải thực hành,
phải phát nguyện sanh về thế giới này. Hương
linh phải nói và phải khởi lên trong tâm thức
mình như thế này: Kính lạy chư phật mười phương;
Kính lạy chư đại Bồ tát trong mười phương; Kính
lạy Đức Phật A Di Đà. Kính lạy Bồ tát Đại Thế
Chí: Con là Phật tử pháp danh Nguyên Đôn ở cõi
Diêm Phù Đề, nước Việt Nam, huyện Phú Vang, xã
Vinh An, làng An Bằng. Trong giờ phút này con đã
xả báo thân, con nguyện được sanh về thế giới
của Ngài tu học và con sẽ yên lòng niệm Phật, từ
1 niệm cho đến 10 niệm, mà tâm con không tán
loạn, ý con sáng suốt, xin Đức Phật A Di Đà, xin
Bồ Tát Quán Thế Âm, xin Bồ Tát Đại Thế Chí, xin
các vị Bồ tát trong 10 phương các bậc Thượng
Thiện Nhơn trong 10 phương, phóng quang hộ niệm
cho nghiệp thức của con, sớm được sanh về cảnh
giới của đức Phật A Di Đà, tuỳ ý mà thọ sanh.
Hỡi
hương linh!
Khi
hương linh phát nguyện như vậy, bằng tất cả tấm
lòng, bằng sự nhất tâm của mình, thì chính sự
nhất tâm của hương linh, sẽ cảm ứng vào bản
nguyện độ sinh của Đức Phật A Di Đà cảm ứng vào
bản nguyện độ sinh của chư vị Bồ tát 10 phương
và do cảm ứng, cho nên từ Tây phương cực lạc,
ánh sáng của Đức Phật A Di Đà, phóng ra vô lượng
, ánh sáng chói lọi đỏ rực sẽ đi qua tâm thức
hương linh, chạm vào tâm thức hương linh, làm
cho tự tính A Di Đà tự tính tịnh độ, nơi tâm
thức hương linh phát khởi và lưu hiện. Bởi, khi
ánh sáng đỏ rực của Đức Phật A Di Đà, phóng ra
chạm vào tâm thức hương linh, khiến cho những
hạt giống phiền não của nhiều đời, trong tâm
thức hương linh tiêu tan, ánh sáng tuệ giác
hương linh phát sinh, thì hương linh đừng sợ hãi,
khiếp đảm, hương linh hãy phát nguyện rằng:
Ngưỡng Bạch Đức A Di Đà Như Lai,
Con là Phật tử Nguyên Đôn. Khi sinh tiền con đã
từng niệm Phật. Con đã từng niệm Pháp. Con đã
từng niệm Tăng.
Con đã từng thọ trì ba Pháp quy y. Con đã từng
thọ trì năm giới cấm. Cho nên trong con đã có
Phật. Xin ngài phóng quang tiếp độ cho con!
Hương linh giữ gìn chánh niệm như vậy, nhất tâm
như vậy. Khi giữ gìn nhất tâm như vậy, thì chỉ
trong khoảnh khắc, nghiệp thức hương linh sẽ
nhập vào ánh sáng vô lượng của Đức Phật A Di Đà
mà về Tây phương tịnh độ, nhanh chóng như là
khảy móng tay.
Khi về đó rồi, hương linh sẽ được các vị Bồ tát,
các vị Thanh Văn hướng dẫn tu tập, tuỳ theo căn
cơ của mình, nếu căn cơ của hương linh thuần
chất Phật pháp, thì sẽ sanh lên hoa sen thượng
phẩm. Nếu căn cơ nghiệp thức của hương linh còn
có những điều chướng ngại thì sẽ được sanh vào
bậc hạ phẩm ở trong Liên Hoa Đại Tạng và sẽ được
các ngài chăm sóc hướng dẫn tu tập cho đến khi
phát khởi được Bồ đề tâm, tu tâm Bồ tát đạo đạt
đến các địa vị bất thối chuyển.
Hỡi hương linh!
Khi hương linh tu tập phát Bồ đề tâm, mỗi ngày
tinh tấn lên và đạt được địa vị bất thối chuyển
rồi, hương linh hãy học theo hạnh của Bồ tát
Quán Thế Âm, học theo hạnh của Bồ tát Đại Thế
Chí, học theo hạnh của Bồ tát Địa Tạng Vương,
phân thân vô số, để hoá độ cho tất cả chúng
sinh, trong mười phương thế giới. Ai chưa biết
quy y Tam Bảo hương linh hãy khuyến khích cho họ
quy y, ai chưa biết ăn chay niệm Phật, hương
linh hãy khuyến khích cho họ biết ăn chay, ai
chưa biết hiếu kính với cha, với mẹ, hương linh
hãy khuyến khích cho họ hiếu kính với cha với
mẹ, chưa biết cội nguồn tổ tiên nội ngoại, hương
linh hãy khuyến khích cho họ vun trồng cội nguồn
tổ tiên nội ngoại để phước đức tăng trưởng.
Hương linh thực tập như vậy, thì sự hiếu kính
của con cháu trong gia đình, sự chứng minh, hộ
niệm của Chư Tăng, sự phân ưu chia sẻ của các
thân hữu và sự tiễn đưa của bà con xóm làng mới
có ý nghĩa.
Hỡi hương linh, hơn 60 năm hương linh sống trong
cuộc đời này. Và trong thời gian qua, nếu vợ,
con dâu rể, bạn bè, bà con nội ngoại, có làm
điều gì khiến hương linh khi sinh tiền không
bằng lòng, thì ngày giờ phút này trước Tam Bảo,
trước hiện tiền Tăng, hương linh hãy khởi niệm
hoan hỷ, buông xả tất cả, để tâm thức của hương
linh nhẹ nhàng, mà lên đường về tịnh độ, xa lìa
phiền não chốn trần ai, hoa sen chín phẩm là cha
mẹ, vui đặng tiêu giao chốn Phật đài.
Nam Mô Đăng Vân Lộ Bồ Tát Ma Ha Tát
Sa môn THÍCH THÁI HÒA
|